Cách lựa chọn và bố trí bàn trà gỗ trong phòng khách

Rate this post

Bàn trà có vai trò quan trọng trong phòng khách không kém gì ghế sofa.  Khi lựa chọn và bố trí bàn trà, cần lưu ý những vấn đề cơ bản nào? 

Xem thêm: Những lỗi cơ bản khi trang trí phòng khách

Các tiêu chí cơ bản lựa chọn bàn trà 

Kích thước: Dù là không gian văn phòng hay phòng khách gia đình, ghế sofa vẫn luôn được coi là chủ nên phải có kích thước to và cao hơn, bàn trà được coi là khách nên phải thấp nhỏ. Nếu diện tích bàn trà quá lớn, sự kết hợp này sẽ mang ý nghĩa khách lấn át chủ, vì vậy nên chọn bàn trà có kích thước vừa phải. Khi người ngồi trên ghế sofa, bàn trà không nên cao quá đầu gối là thích hợp nhất. Ngồi đàm đạo quanh những chiếc bàn thấp vừa phải sẽ mang lại cho những người đối thoại cảm giác thoải mái và gần gũi. 

Cách lựa chọn và bố trí bàn trà gỗ trong phòng khách

Kiểu dáng: Sự phù hợp giữa kiểu dáng bàn trà với kiểu dáng sofa đòi hỏi rất nhiều ở sự tinh tế và gu thẩm mỹ của người lựa chọn. Kết hợp bàn trà với ghế sofa một cách hoàn hảo và tinh tế sẽ làm nổi bật bộ sofa của bạn và ngược lại.

Với những bộ sofa văn phòng hiện đại thường kết hợp với những bàn trà kiểu Nhật có kiểu dáng thiết kế đơn giản, hiện đại tại không gian hài hòa giữa ghế và bàn. Những chiếc bàn trà Nhật thường được thiết kế kiểu chân thấp phù hợp với những không gian nhỏ. Những bộ sofa theo phong cách cổ điển thì bàn trà thường có kiểu dáng, thiết kế cầu kỳ hơn theo phong cách cổ điển Châu Âu. Sự kết hợp này tạo nên sự sang trọng cổ điển trong không gian phòng khách.

Sản phẩm bàn trà hiện nay thường có kiểu dáng hình vuông hoặc hình chữ nhật… đây là những hình dạng phổ biến, dễ kết hợp, đồng thời tạo nên vẻ đẹp thẩm mỹ riêng. Tùy vào sở thích, cá tính và không gian mà gia chủ lựa chọn một hình dạng bàn phù hợp. Mặt khác nếu bàn làm từ chất liệu gỗ thì nên chọn bàn vuông hoặc hình chữ nhật còn bán kính thì bạn nên chọn bàn tròn.

Tuy nhiên cần lưu ý tuyệt đối không nên dùng những bàn trà có góc nhọn, điều này ảnh hưởng không tốt tới tài lộc của người bị góc nhọn chĩa vào. 

Màu sắc: Nên chọn bàn trà có màu sắc hài hòa với màu của ghế sofa. Còn nếu bạn muốn phá cách thì có thể chọn tông màu đối lập tạo nên sự độc đáo và lạ mắt. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng khăn trải bàn để trang trí hoặc đổi da bọc cho ghế sofa khi muốn làm mới lại không gian phòng khách. 

Cách lựa chọn và bố trí bàn trà gỗ trong phòng khách

Phong thủy: Bàn trà và sofa có sự hòa hợp về phong thủy sẽ mang lại những điều may mắn, hanh thông cho công việc và sự nghiệp của bạn.

Trước hết màu sắc bàn trà và ghế sofa nên hợp với mệnh của người sử dụng theo quy luật Tương sinh Tương khắc trong ngũ hành. Về hình dáng và chất liệu, bếu bàn trà bằng gỗ, nên chọn loại hình vuông, hình chữ nhật vì những hình khối này thuộc về hành mộc. Nếu bàn trà bằng kim loại, nên chọn hình dáng bàn tròn thuộc về hành kim… 

Bố trí bàn trà thế nào trong phòng khách?

Vị trí đặt bàn trà: Bàn trà là nơi để bày ấm chén uống trà, vì vậy phải chọn vị trí thế nào cho hợp lý nhất cho cả chủ và khách. Vị trí của bàn trà có mối liên hệ mật thiết với vị trí sofa. Chúng ta thường nghe quy tắc bài trí “ghế sofa là chủ, bộ bàn trà là khách, ghế sofa cao hơn là núi, bàn trà thấp hơn là nước, hai thứ kết hợp với nhau, núi và nước hòa vào nhau mới hợp với lẽ phong thủy”. Nếu là bộ sofa chữ L thì bàn trà sẽ được đặt phía trước nó, còn sofa dạng hai ghế rời đối xứng nhau thì bàn trà phải được đặt ở giữa.

Bàn trà bày phía trước ghế sofa nên có đủ không gian, vì nếu kê gần quá sẽ gây chật chội bất tiện. Nếu không gian phía trước ghế sofa không rộng rãi, có thể chuyển bàn trà sang bên cạnh, bàn trà để ở hai bên cạnh ghế tạo thế rồng xanh, hổ trắng (thanh long, bạch hổ) ở hai bên bảo vệ, người ngồi trên ghế cảm thấy bên trái phải đều rất vững chắc. Như thế vừa tận dụng tối đa không gian, vừa hợp với luật phong thủy. 

Bài trí trên bàn trà: Ngoài bộ ấm chén dùng để tiếp khách, trên bàn trà bạn cũng có thể bày các vật dụng trang trí như gạt tàn thuốc, lọ hoa, chậu hoa… để tăng tính thẩm mỹ. Hoặc nếu kích thước bàn đủ rộng, có thể bày thêm cả hoa quả, điện thoại bàn, đèn bàn… rất tiện dụng khi bạn cần đọc sách. Tuy nhiên không nên để quá nhiều thứ bừa bộn trên bàn gây nhức mắt.