Cách đánh Vecni cho tủ gỗ, bàn làm việc gỗ sáng bóng như mới

Rate this post

Tiết kiệm tài chính công ty, trả lại độ sáng bóng của những chiếc tủ gỗ văn phòng bằng cách đánh Vecni cho tủ gỗ đơn giản, nhanh chóng mà bài viết hướng dẫn nhé.

Tác dụng của việc đánh Vecni cho tủ gỗ có thể bạn chưa biết

Đánh Vecni cho đồ gỗ là cách thức truyền thống nhưng vẫn được ưa dùng hiện nay. Dù là nội thất văn phòng hay nội thất gia đình bằng gỗ thì việc dùng một thời gian lớp sơn bên ngoài hoàn toàn có khả năng bị cũ hoặc bong tróc nhìn rất xấu. Đặc biệt với chiếc tủ hồ sơ, bàn làm việc bằng gỗ sử dụng lâu năm lại không được “chăm sóc” tốt, làm mất đi nét đẹp cần có. Vecni được coi là một hình thức sơn truyền thống giúp tái tạo hình ảnh ban đầu hoặc có thể cách tân về màu sắc giúp tủ gỗ trông nhưng mới. Việc tạo thêm lớp Vecni bên ngoài còn giúp cho tủ tránh bị nứt nẻ hoặc co ngót, tăng “sức đề kháng” khi đứng trước nguy cơ bị ẩm mốc, mối mọt xâm hại. Đây là một trong những cách bảo quản tủ tài liệu gỗ hiệu quả.

Đánh Vecni cho tủ gỗ có nhiều tác dụng

Nhiều người nhầm lẫn việc đánh Vecni và sơn PU là một. Nhưng thực chất chúng lại có điểm khác biệt rất lớn. Vecni là gì? Vecni là hỗn hợp giữa ”cánh kiến” ngâm cùng cồn 90 độ trong khoảng 24 giờ sẽ hòa tan thành dung dịch màu nâu nhạt nhìn nghiêng có vân óng ánh. Tùy việc dùng chất tạo màu khác nhau có thể chọn màu gỗ đa dạng về thẩm mỹ khi bạn muốn làm mới. Lớp Vecni được đánh mỏng hơn so với sơn PU nhưng vẫn đảm bảo độ bóng đẹp và khả năng chống xước tốt.

Đặc trưng cơ bản nhất của việc đánh Vecni đó là thực hiện thủ công – phải dùng tay để quét Vecni lên bề mặt tủ chứ không thể dùng máy phun. Tuy nhiên, lớp Vecni này lại có khả năng thấm vào gỗ nhanh nên không tốn quá nhiều thời gian. Nhiều người chọn cách làm mới tủ gỗ bằng Vecni bởi chúng lên màu tự nhiên. Đặc biệt, những tủ gỗ kiểu cổ thì càng chuộng hình thức làm mới này. Cũng vì là một phương pháp thủ công cho nên đánh Vecni là lựa chọn chủ yếu dành cho gia đình với số lượng nội thất không nhiều. Nếu bạn có một chiếc tủ gỗ trong phòng làm việc tại nhà hoặc các món nội thất gia đình bằng gỗ đã lâu năm chưa được tân trang thì đừng bỏ qua cách đánh Vecni cho tủ gỗ thật đơn giản và tiết kiệm chi phí dưới đây. Đây cũng là một trong những Cách bảo quản và vệ sinh bàn giám đốc được bền và lâu hơn.

Hướng dẫn cách đánh Vecni tủ hồ sơ bằng gỗ

Dưới đây là những điều bạn cần biết nếu muốn làm mới tủ gỗ bằng phương thức này để đạt được hiệu quả tốt nhất như mong muốn.

Hãy chọn thời điểm đánh Vecni thích hợp

Không phải bất cứ lúc nào cũng có thể đánh Vecni cho tủ gỗ. Hãy lựa chọn những thời điểm thích hợp để rút ngắn thời gian và lớp Vecni ăn nhập với màu gỗ đẹp nhất. Nên tránh thời tiết mưa ẩm, như vậy lớp Vecni lâu thấm vào gỗ và có thể giữ mùi lâu. Tuy nhiên, cũng không nên đánh Vecni vào lúc trời quá nắng nóng hay hanh khô. Ở nhiệt độ cao, Vecni thấm quá nhanh nên có thể sau khi hoàn thành dễ bị bong thành mảng. Khi trời hanh khô lớp bụi bẩn sẽ làm cho Vecni trên bề mặt không được mịn đẹp. Vấn đề này được nhiều người thắc mắc khi bảo quản đồ nội thất gỗ. Bởi vậy, chọn thời điểm thích hợp quan trọng vô cùng.

Làm sạch, nhẵn tủ gỗ trước khi đánh Vecni

Làm sạch, nhẵn tủ gỗ trước khi đánh Vecni

Xem thêm bài viết hay về nội thất: Những điều cần biết khi lựa chọn bàn làm việc bằng gỗ

Đánh Vecni chính là khoác một chiếc áo mới cho món tủ gỗ đã cũ. Trước khi thực hiện hãy dùng giấy nhám chà sạch màu gỗ cũ để đảm bảo lớp màu mới trở nên sự nhiên hơn, điều này tối quan trọng nếu như bạn chọn một màu sắc hoàn toàn khác biệt so với màu cũ. Hãy làm cho bề mặt gỗ được sạch thì khi đánh Vecni mới đều tay, mặt gỗ mới trơn bóng và đẹp. Chỉ cần quên lau sạch mặt gỗ bạn sẽ thấy ngay lớp gồ gồ nhỏ khi sơn lớp đầu tiên.

Chọn dung dịch, đánh theo lớp Vecni cho phù hợp

Nếu chọn cách tự đánh Vecni cho tủ gỗ nhà mình đừng quên pha Vecni đặc với nước sạch theo tỷ lệ 1:1. Ngoài ra, bạn cũng có thể mua Vecni pha sẵn để đảm bảo độ chuẩn của màu sắc và độ đậm đặc của lớp phủ khi đánh. Muốn cho lớp Vecni này nhìn dày dạn và có khả năng bảo vệ tủ gỗ tốt, bạn phải đánh lên bề mặt gỗ từ hai đến ba lớp. Mỗi lớp cách nhau từ bốn đến năm tiếng để gỗ có thời gian ngấm sâu. Khi đánh Vecni nên chú ý đánh theo các đường vân gỗ để lên màu đều đặn và vẫn nhìn rõ các hoa vân. Bảo quản cửa gỗ ngoài trời bạn cũng có thể dùng cách đánh Vecni như thế này.

Vệ sinh tủ gỗ sau khi đánh Vecni

Sai khi đánh Vecni xong, bạn nên dùng giấy nhám chà nhẹ (nhớ là nhẹ nhé) để loại bỏ những hạt nhỏ bụi bẩn hoặc sơn bám lại trên bề mặt gỗ. Sau đó lấy khăn ẩm để lau sạch một lần để mặt gỗ được sạch và lớp Vecni bám sâu hơn trên đồ đạc.