Mẹo bảo quản sàn gỗ luôn sáng đẹp và bền lâu

Rate this post

1. Lau chùi thường xuyên

Đây là bước đầu tiên cần làm để sàn gỗ được bền lâu và không bị cũ đi theo năm tháng. Việc lau chùi sàn gỗ cũng không quá phức tạp, bạn chỉ cần hút bụi bằng đầu hút chổi mềm là đủ. Trong trường hợp không có các phát sinh đặc biệt và gia đình không đi giày dép vào nhà thì chỉ cần lau sàn 1- 2 lần/tuần là đủ.

2. Không sử dụng bàn chải cứng

Người ta thường dùng bàn chải để đánh bay vết bẩn trên sàn gỗ. Tuy nhiên lông bàn chải cứng có thể làm trầy xước, hỏng bề mặt sàn gỗ. Vì vậy, nếu cần đánh bay vết bẩn cứng đầu trên sàn nhà, bạn chỉ nên dùng một bàn chải mềm.

3. Không để nước ngấm lên sàn

Khi bị đổ nước ra sàn, bạn nên lau khô ngay lập tức, đừng để bất kỳ chất lỏng nào trên sàn nhà trong thời gian dài vì chúng có thể để lại vết và làm hỏng lớp bảo vệ. Sử dụng khăn giấy hoặc vải bông thấm nước tốt là một cách hữu hiệu để loại bỏ chất lỏng.

4. Cách loại bỏ từng loại vết bẩn

Mẹo bảo quản sàn gỗ luôn sáng đẹp và bền lâu 

– Đối với vết bẩn là sữa, kem, hoa quả, rượu, bia, trà, cà phê, nước hoa quả và các thức uống khác, bạn nên sử dụng chất lau sàn thông thường để làm sạch.

– Đối với vết bẩn là xi đánh giày, nhựa đường, dầu, vết mài của giày dép gây ra thì dùng rượu trắng để làm sạch.

– Đối với vết bẩn là keo khô, mực, máu thì phải dùng cồn pha methylate hoặc nước lạnh để lau.

– Nếu sàn gỗ của bạn trông bẩn và có vết bùn, bạn hãy sử dụng hỗn hợp nước và giấm để làm sạch. Tránh dùng giấm ở dạng tinh khiết bởi vì nó có thể ăn mòn sàn nhà. Giải pháp này sẽ đem đến cho sàn nhà của bạn một bề mặt sáng bóng và mùi giấm sẽ biến mất trong một vài phút. Nếu như bạn ghét mùi giấm thì bạn có thể thêm một vài giọt bạc hà, chanh hoặc tinh dầu trong hỗn hợp.

5. Tuyệt đối không sử dụng máy đánh bóng

Không bao giờ được sử dụng máy đánh bóng trên sàn gỗ công nghiệp. Bởi chúng sẽ làm hỏng hoàn toàn sàn nhà và bạn sẽ bị buộc phải thay thế nó. Loại máy này chỉ được sử dụng trên sàn gỗ cứng.

6. Cách chống mối mọt cho sàn gỗ

Bạn có thể cắt một củ hành tím, sau đó thoa lên chỗ bị mối mọt nhiều lần trong nhiều ngày.

7. Xóa vết xước

Nếu muốn xóa vết xước, bạn có thể dùng nến hoặc bột màu cùng màu với màu sơn của gỗ bôi lên bề mặt gỗ để lấp đi chỗ xước, tiếp đó dùng sơn móng tay (loại sơn bóng không màu) quét một lớp mỏng lên là được.

8. Xử lý vết rộp

Mẹo bảo quản sàn gỗ luôn sáng đẹp và bền lâu 

Bạn chỉ cần thấm nước hoa, cồn, dầu hỏa hoặc nước trà đặc lau đi là được.

9. Duy trì độ sáng bóng cho sàn gỗ

Dùng một ít trà pha đậm đặc, sau đó tẩm trà vào vải mềm rồi lau chùi, lập tức sàn gỗ sẽ sáng bóng trở lại.

Sử dụng và bảo quản sàn gỗ công nghiệp như thế nào?

Ngoài việc vệ sinh sàn gỗ, việc sử dụng các đồ đạc trên sàn gỗ cũng ảnh hưởng tới chất lượng và độ bền của công trình. Đặc biệt với sàn gỗ công nghiệp được cấu tạo với một lớp chống xước trên bề mặt và một lớp vân màu. Nếu vô ý làm xước bề mặt thì sẽ không thể khôi phục lại được mà chỉ có thể thay thế. Vì vậy, việc kê và di chuyển đồ đạc rất quan trọng. Các đồ vật trên sàn gỗ như bàn ghế, giường, tủ… phải được làm nhẵn ở chân. Nếu những đồ nội thất bằng kim loại thì dưới chân phải có núm cao su để kê. Để chống trầy xước và đảm bảo độ bền cho sàn nhà, trong trường hợp cần di chuyển đồ đạc, bạn cũng chú ý nâng đồ lên khỏi mặt đất, không được kéo lê trên nền nhà.