Nên chọn bàn ghế học sinh gỗ MFC, MDF hay gỗ tự nhiên?

Rate this post

1. Bàn ghế học sinh gỗ MFC

Đây là loại cốt gỗ được tạo thành từ các cành cây, nhánh cây hoặc thân cây gỗ rừng trồng (bạch đàn, keo, cao su…), có độ bền cơ lý cao, kích thước bề mặt rộng, phong phú về chủng loại. Sau đó được đưa vào máy nghiền nát thành dăm và trộn với keo đặc chủng để ép ra thành các tấm ván với các độ dày khác nhau như 9ly, 12ly, 15ly, 18ly, 25ly, cốt gỗ ván dăm có nhiều loại như cốt trắng, cốt xanh chịu ẩm, cốt đen… Kích thước tấm ván theo quy chuẩn: 1220mm x 2440mm.

Những tấm cốt ván dăm chủ yếu được phủ nhựa Melamine (gọi là cốt gỗ MFC) tạo thành nguyên liệu phục vụ tạo ra các sản phẩm nội thất văn phòng như bàn văn phòng cao cấp, tủ tài liệu văn phòng, hộc di động… hay những thiết bị nội thất gia đình như những mẫu cửa gỗ, tủ bếp hiện đại mang lại không gian hiện đại cho ngôi nhà của bạn.

Gỗ dăm công nghiệp được phủ một lớp nhựa có tác dụng chống xước và chống nước khá tốt.

Ưu điểm của bàn học sinh MFC là giá thành rẻ, thời gian thi công nhanh chóng và đa dạng màu sắc.

Loại vật liệu này nhược điểm là không thể tiếp xúc với nước quá lâu (tránh ngâm trong nước thời gian dài) nên sẽ thích hợp với những vùng có khí hậu khô ráo.

2. Bàn ghế học sinh gỗ MDF

MDF là chữ viết tắt của từ Medium Density Fiberboard. Đây là loại cốt gỗ được tạo thành từ các cành cây, nhánh cây sau đó được đưa vào máy nghiền nát thành bột và trộn với keo đặc chủng để ép ra thành các tấm ván với các độ dày khác nhau như 3ly, 6ly, 9ly, 12ly, 15ly, 18ly, 25ly. Kích thước tấm ván: 1220mm x 2440mm.

Bạn có thể nhìn thấy sự khác biệt hoàn toàn giữa ván dăm và ván mịn. Đúng như tên gọi, ván mịn nhìn bằng mắt thường đều thấy được sự nhẵn nhụi, bằng phẳng của bề mặt cốt gỗ. Với công nghệ phức tạp hơn, nên MDF có giá trị cao hơn so với ván dăm.

Bàn ghế học sinh cao cấp bằng chất liệu MDF chỉ khác chất liệu MFC là lõi gỗ, lõi kết cấu dạng bột ép mịn được liên kết bởi keo chuyên dụng khá chắc chắn. Về tính năng không khác nhưng nói về chất lượng thì MDF hơn hẳn MFC, giá thành cũng cao hơn. Tuy nhiên, với vật liệu này cũng nên tránh tiếp xúc với nước quá lâu.

Đây là hai chất liệu gỗ công nghiệp phổ biến dùng để làm bàn học bằng gỗ. Giống như việc thiết kế bàn làm việc, chất liệu này được ưa chuộng khá nhiều. Điều bạn nên quan tâm không phải lõi bên trong nó thế nào mà là chất lượng thi công, loại nẹp bo cạnh bên ngoài tấm gỗ.

Để biết đầy đủ về các loại gỗ công nghiệp thường sử dụng cho nội thất hiện nay, bạn có thể xem thêm 5 loại gỗ công nghiệp được ưa chuộng nhất trong nội thất.

3. Bàn ghế học sinh gỗ tự nhiên

Loại gỗ tự nhiên chủ yếu được sử dụng để làm bàn ghế học sinh là gỗ ghép thanh. Loại gỗ này rất đa dạng nguồn gốc như: gỗ cao su, gỗ thông, gỗ xoan đào, gỗ keo… Bàn ghế gỗ tự nhiên có ưu điểm là chắc chắn, bền. Tuy nhiên, giá thành cao hơn sơ với chất liệu gỗ công nghiệp như MFC hay MDF.

Với bàn ghế học sinh bằng gỗ thông và cao su thường chắc, màu sắc đẹp nhờ sơn phủ. Gỗ thông thường là dễ cháy nhưng sau khi qua các công đoạn trên thì bạn không phải lo lắng nữa.

Bàn ghế học sinh gỗ xoan đào thì màu sắc sau khi sơn thường là màu cánh gián nhạt. Đây là màu phổ biến dành cho bàn ghế học sinh. Bàn ghế học sinh bằng gỗ xoan đào vô cùng chắc chắn bạn không cần lo tới việc thay mới hay sửa bàn ghế học sinh cũ.

Với bàn ghế bằng gỗ keo, giá thành thường rẻ, độ chắc chắn thì không kém nhưng là loại gỗ này không đều màu, chỗ sáng chỗ tối.

Với những đánh giá của chúng tôi, hy vọng rằng bạn sẽ lựa chọn được mẫu bàn ghế phù hợp. Dưới đây là một số những thông tin mà chúng tôi cung cấp thêm để bạn mua được mẫu bàn đúng như ý muốn.

Nếu bạn quan tâm, bạn có thể tham khảo thêm về Thiết kế giảng đường trường đại học.

Một số lưu ý về chiều cao của bàn ghế học sinh:

Theo các nhà nghiên cứu, tư thế ngồi học tốt nhất được đánh giá thông qua những chỉ số sau: Góc cúi của đầu so với phương thẳng đứng là 25 độ, góc giữa đầu và thân là 35 độ, góc giữa thân và đường thẳng đứng là 10 độ, góc khuỷu tay là 90 độ, góc thân đùi là 115 độ…

Với các trường học và các bậc phụ huynh, khi mua sắm bàn ghế học tập cho trẻ cần căn cứ vào chiều cao trung bình và chiều cao cụ thể của trẻ để lựa chọn cho phù hợp. Cũng có thể chọn những loại bàn học có thể điều chỉnh được chiều cao vì ở độ tuổi này, chiều cao của trẻ thường tăng mạnh. Bộ GD-ĐT, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế đã ban hành thông số chiều cao bàn ghế hợp với chiều cao trẻ cụ thể như sau:

  • Trẻ cao từ 100 đến 109cm: Chiều cao ghế: 26cm, Chiều cao bàn: 45cm.
  • Trẻ cao từ 110 đến 119cm: Chiều cao ghế: 28cm, Chiều cao bàn: 48cm.
  • Trẻ cao từ 120 đến 129cm: Chiều cao ghế: 30cm, Chiều cao bàn: 51cm.
  • Trẻ cao từ 130 đến 144cm: Chiều cao ghế: 34cm, Chiều cao bàn: 57cm.
  • Trẻ cao từ 145 đến 159cm: Chiều cao ghế: 37cm, Chiều cao bàn: 63cm.
  • Trẻ cao từ 160 đến 175cm: Chiều cao ghế: 41cm, Chiều cao bàn: 69cm.

Chung quy lại là nếu bạn chọn những chiếc bàn ghế học sinh sử dụng gỗ tự nhiên thì không phải lo hỏng hóc hay thường xuyên phải thay thế. Lý do là gỗ ép thành tấm là gỗ đã qua tẩm sấy, ngâm thuốc chống mối mọt, chống cong vênh. Gỗ qua nhiều công đoạn gia công, chà nhám rồi sơn PU chống nước nên có thể sử dụng ngoài trời, thích hợp cho vùng khí hậu mưa nhiều, ẩm ướt, bão lũ. Và tất nhiên, giá thành của nó sẽ cao hơn gỗ công nghiệp nhưng tùy loại gỗ mà giá thành lại khác nhau và nó khác nhau ở chỗ:

Nếu bạn phân vân chưa biết chọn bàn ghế học sinh dùng vật liệu nào, thì đừng quên liên hệ Hotline: 098 311 7896 để được các kỹ thuật viên tư vấn tận tình cho các bạn!