Bí mật về cây gỗ chế tinh dầu ướp xác chết

Rate this post

Tìm hiểu về gỗ Ngọc Am 

Ngọc Am có tên La tinh là Cupressus funebris, người Trung Quốc gọi nó là San mộc, còn người Tày, Nùng ở vùng cao phía đông bắc nước ta gọi là Máy vạc. Loại này, có hai loại: vàng và đỏ. Trong đó Ngọc Am đỏ có mùi thơm hơn cả, gỗ càng già càng thơm, thường thì phần gốc thơm hơn phần ngọn, vùi càng lâu dưới đất thì càng thơm. 

Nếu ngọc am để nguyên khối sẽ dễ phai mùi. Khi ấy, chỉ cần xé tước phần thịt gỗ, cắt một thần thân gỗ, hoặc nếu muốn thưởng thức mùi ngọc am ngay tức khắc, có thể dùng nước sôi dội vào. 

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm 5 loại gỗ công nghiệp được ưa chuộng nhất trong nội thất.

Bí mật về cây gỗ chế tinh dầu ướp xác chết

Tại sao lại sử dụng gỗ Ngọc Am để ướp xác chết

Ngay bản thân cái tên Ngọc Am đã làm người nghe mường tượng ra đây hẳn không phải là một loại gỗ thông thường (am là nằm sâu dưới lòng đất). Là cây gỗ biểu tượng của tâm linh. Các tượng gỗ, tượng thế, tràng hạt, gối đầu… được làm bằng gỗ Ngọc Am có thể đuổi tà khí, đón rước thịnh vượng về nhà. Còn khi thân gỗ được chế thành tinh dầu thơm thì lại có công dụng đáng ngờ. 

– Hương Ngọc Am quyện vào làn da cung tần mỹ nữ xưa khiến các bậc đế vương say đắm, chính vì thế nó được đẽo gọt thành những đồ vật như bồn tắm, giường, ghế, ốp vào tường, thùng xách nước… trong cung vua. Chỉ cần nhỏ vài giọt vào nước tắm nó không khác gì mùi nước hoa, mùi hương này quyện với da thịt trắng trẻo của người con gái như một thứ “bùa mê” khiến các bậc đế vương say sưa, ngây ngất.

 – Gỗ Ngọc Am dùng làm quan tài, hoặc nếu sử dụng tinh dầu Ngọc Am bôi lên xác thịt người đã chết thì đến cả trăm năm xác thịt vẫn tươi nguyên… quần áo niệm vẫn còn nguyên không hề rách nát. Khi khai quật mộ lên có khi cách xa hàng trăm mét vẫn ngửi thấy mùi thơm thoang thoảng, tuyệt nhiên không có mùi gây gây của xương thịt người. Người được chôn cất được tẩm liệm theo phương pháp này được coi là chôn vĩnh viễn, không cần cải táng.

Bạn có nhận biết được đâu là gỗ công nghiệp và gỗ tự nhiên không? Câu trả lời nằm trong bài viết Phân biệt gỗ Veneer và gỗ tự nhiên.

Khi ướp xác bằng gỗ, quy định thứ hạng người dùng

Bí mật về cây gỗ chế tinh dầu ướp xác chết

Đây là loại gỗ quý chỉ dùng cho các đế vương, không phải ai cũng được phép dùng. Nghĩa là, các triều đại phong kiến quy định rất chặt chẽ việc hạng người nào mới được gìn giữ thi thể lâu dài bằng cách dùng quan tài Ngọc Am, ướp tinh dầu Ngọc Am. Có một câu chuyện lưu truyền rằng: Vua Tự Đức đã xử tội chết với viên quan tỉnh Quảng Bình là Nguyễn Khắc Nguyên vì vị này dám lén dùng tinh dầu Ngọc Am để ướp xác cho mẹ. 

Gỗ quý để đuổi tà khí, đem lại sự thịnh vượng

Các tượng gỗ, tượng thế, tràng hạt, gối đầu… được làm bằng gỗ ngọc am có tác dụng được cho rằng có thể đuổi tà khí, đón rước thịnh vượng về nhà.

Ngoài ra, nhiều người còn cho rằng, ngọc am có tác dụng chữa bệnh, tắm bằng bồn gỗ Ngọc Am giúp cơ thể thải độc tố, lưu thông khí huyết, ngăn ngừa rôm sảy, giúp tinh thần tỉnh táo… Thậm chí, hương Ngọc Am còn được coi như thứ mùi kỵ côn trùng, khiến ruồi muỗi bay xa.