Nên chọn chất liệu gì cho cửa chính ngôi nhà?

Rate this post

Vật liệu để làm cửa khá phong phú như cửa gỗ công nghiệp, gỗ tự nhiên, nhôm kính… Mỗi loại có những ưu nhược điểm khác nhau. Dưới đây là một số vật liệu được chọn để làm cửa rất thông tùy theo mục đích, nhu cầu mà khách hàng có sự lựa chọn hợp lý nhất.

Gỗ tự nhiên 

Cửa gỗ tự nhiên có ưu điểm giảm thiểu độ cong vênh hay giãn nở nhưng kéo theo đó là: nặng, làm tăng tải trọng cho nền móng công trình; giá khá cao. Và chúng không bền lâu trong môi trường nước, ẩm ướt, dễ bị hư mục; biến dạng, cong vênh hay co ngót dưới tác động của ánh nắng mặt trời, nhất là khi cửa được đặt ở những hướng có ánh nắng chiếu trực tiếp.

Cửa gỗ tự nhiên giảm thiểu độ cong vênh hay giãn nở

Cửa gỗ tự nhiên giảm thiểu độ cong vênh hay giãn nở

Gỗ công nghiệp

Gỗ công nghiệp có ưu điểm không bị cong vênh, hở các mối ghép dưới tác động thời tiết và mối mọt. Bên trong vật liệu này có nhiều khoảng trống nên có thể cách âm, cách nhiệt. Chúng cũng nhẹ hơn gỗ tự nhiên nên tránh được tình trạng xệ bản lề và giảm tải trọng công trình. 

Ngày nay trong các công trình người ta sử dụng chủ yếu gỗ công nghiệp để làm cửa với bởi dễ tạo kiểu dáng, màu sắc hiện đại.

So với cửa gỗ tự nhiên thì cửa gỗ công nghiệp giá rẻ hơn nhiều, giá thành thấp, khoảng bằng 70% so với gỗ tự nhiên. Trong đó nổi bật là cửa gỗ Veneer. Lợi thế của dạng cửa này – tức dán veneer gỗ lạng mỏng mà vẫn tạo được chi tiết, họa tiết trên mặt cửa và không bị cong vênh, mối mọt.

Góc tư vấn: Bé nhà bạn đang đến tuổi đến trường, bạn muốn cho bé bộ bàn ghế học ở nhà nhưng chưa biết nên chọn kích thước và chất liệu nào để phù hợp với tiêu chuẩn Bộ Giáo Dục. Bài viết Cách chọn bàn ghế học sinh theo chất liệu sẽ giúp bạn có sự lựa chọn phù hợp nhất cho bé yêu.

Nên chọn chất liệu gì cho cửa chính ngôi nhà?

Cửa nhôm kính 

Với ưu điểm chịu lực tốt, không cong vênh, rỉ sét, hay giãn nở bởi thời tiết, dễ bảo trì lắp đặt và có tính an toàn cao. Về kiểu dáng, cửa nhôm kính đa dạng như khung cửa vuông, chữ nhật, hình bán nguyệt, hình tròn… và dễ tạo được những điểm nhấn riêng về trang trí, làm tăng thêm giá trị thẩm mỹ cho toàn bộ cửa, tạo vẻ sang trọng cho căn nhà. 

Cửa nhôm kính chịu lực tốt, không cong vênh, rỉ sét, hay giãn nở bởi thời tiết

Cửa nhôm kính chịu lực tốt, không cong vênh, rỉ sét, hay giãn nở bởi thời tiết

Về giá thành thì cửa nhôm kính có giá khoảng 800.000 – 1.900.000 đồng/m2 (hoàn thiện). 

Cửa kính

Ưu điểm: Là vật liệu ngăn che nhưng vẫn cho ánh sáng truyền qua. Nếu phân loại kính theo mức độ truyền ánh sáng thì có kính trong suốt, kính trong mờ, kính mờ đục, kính phản quang, gương. 

Ứng dụng: Đối với điều kiện khí hậu Việt Nam, nếu mặt nhà hướng tây hoặc đông thì không nên mở rộng cửa để giảm ánh nắng nóng chiếu vào nhà, hoặc phải có biện pháp che nắng thích hợp. Sử dụng cửa kính tạo không gian mở, điểm nhìn đẹp từ bên trong cho căn nhà đồng thời vẫn cách âm, cách nhiệt tốt.

Cửa kính đa dạng chất liệu với kính trong suốt, kính trong mờ, kính mờ đục, kính phản quang, gương

Cửa kính đa dạng chất liệu với kính trong suốt, kính trong mờ, kính mờ đục, kính phản quang, gương

Giá thành: Lắp đặt và hoàn thiện cả phụ kiện với kính khoảng 1.450.000 đồng đến 1.800.000 đồng/m2.