Gỗ Veneer có ưu điểm và nhược điểm gì trong thiết kế nội thất?

Rate this post

Gỗ Veneer thực chất là gỗ tự nhiên được lạng mỏng từ các cây gỗ thịt như: Xoan đào, sồi, óc chó, tần bì… với độ dày chỉ khoảng từ 1 rem đến 2 ly là nhiều. Sau khi sơ chế, các thớ gỗ này được dán lên các cốt gỗ công nghiệp như: cốt ván mịn, cốt MDF, cốt ván dăm, cốt ván dán hoặc Finger để làm ra các vật liệu giường tủ, bàn ghế, ốp vách, vách ngăn

Các sản phẩm bề mặt phủ Veneer được đánh giá cao về chất lượng cũng như tuổi thọ không chỉ bởi những tính năng ưu việt mà nó đem lại mà còn nằm ở những giá trị kinh tế hiệu quả. Nhưng bên cạnh đó chất liệu này vẫn còn tồn tại một số nhược điểm cần được khắc phục và sử dụng làm các sản phẩm phù hợp trong thiết kế nội thất. 

Săm soi ưu nhược điểm của gỗ Veneer

Ưu điểm của gỗ veneer:

So với gỗ tự nhiên nguyên khối thì gỗ Veneer có giá thành rẻ và hợp lý với người tiêu dùng hơn. Khi nguồn tài nguyên gỗ ngày một cạn kiệt thì việc sử dụng gỗ Veneer để thay thế gỗ tự nhiên lại là một bài toán kinh tế mang lại hiệu quả cao. Một cây gỗ tự nhiên khi được lạng mỏng ra thành nhiều thớ gỗ thì có thể tạo ra nhiều vật dụng nội thất thay vì là chúng ta để nguyên khối sản xuất.

Gỗ Veneer có bề mặt nhẵn, sáng bóng, chống cong vênh, mối mọt, nứt khi thời tiết thay đổi, cho phép bạn có thể ghép vân tinh tế trên bề mặt gỗ mà không sợ bị bai màu, mất màu. Ghép vân chéo, vân ngang, vân dọc theo thớ gỗ, đảo vân hoặc có thể chạy chỉ chìm trên bề mặt gỗ mà không làm ảnh hưởng đến tổng thể chung của toàn sản phẩm. Màu sắc gỗ gần gũi với con người và thân thiện với môi trường.

Xem thêm: Gỗ veneer được sử dụng trong nội thất như thế nào?

Gỗ công nghiệp thường có 2 phần: phần cốt gỗ và phần bề mặt gỗ. Bề mặt gỗ sử dụng Veneer mà được kết hợp với cốt gỗ (finger hay còn gọi là ván ghép thanh – những cành cây nhỏ, cành cây chẽ ra từ cây gỗ lớn giống như hình những ngón tay được ghép đan xen nhau, tạo mộng âm, và tạo mộng dương) thì sản phẩm gỗ Veneer lại biến thành gỗ tự nhiên, và thậm chí còn bền và đẹp hơn gỗ tự nhiên.

Nguồn tài nguyên rừng đang ngày càng cạn kiệt vì những lý do khách quan như: cháy rừng, bão lũ… bởi vậy việc tìm ra gỗ công nghiệp sử dụng thay thế cho gỗ tự nhiên là một đột phá mới không những tiết kiệm chi phí, tránh lãng phí tài nguyên, bảo vệ môi trường sinh thái, chống xói mòn rừng mà còn cân bằng nền nhiệt của thế giới.

Gỗ Veneer Sồi và gỗ Veneer Tần Bì là hai nguyên liệu được sử dụng rất nhiều trong nội thất bởi các sản phẩm được tạo ra từ chúng đều rất đẹp và phù hợp xu thế nội thất gỗ tự nhiên hiện nay., bài viết Phân biệt gỗ Veneer Sồi và gỗ Veneer Tần Bì sẽ giúp bạn cách phân biệt và lựa chọn đúng chất liệu mình yêu thích.

Săm soi ưu nhược điểm của gỗ Veneer

Nhược điểm gỗ veneer:

Đặc điểm của gỗ Veneer là được lạng mỏng từ các thân cây gỗ tự nhiên lớn nên có bề dày vô cùng mong manh bởi vậy khi kết hợp với cốt gỗ công nghiệp dẫn tới khả năng chống chịu nước kém, sản phẩm có thể bị ngấm nước, dễ bị sứt mẻ, rạn nứt khi gặp phải những va đập mạnh. Bởi vậy, việc sử dụng gỗ chỉ áp dụng ở những nơi quanh năm không tiếp xúc với nước, cố định và ít khi phải di chuyển.

Khả năng chịu nhiệt kém và tác động mạnh cũng là một nhược điểm của gỗ Veneer khi được sử dụng trong nội thất, thậm chí còn kém hơn so với vật liệu nhựa là tấm compact HPL. Chính bởi bề mặt gỗ quá mỏng nên đây cũng được coi là một thử thách với nhà sản xuất, khi mọi công đoạn đã được hoàn thành thì rất khó có thể sửa chữa, thiết kế lại thay vì làm một sản phẩm mới.