Đặc điểm gỗ Huỳnh Đàn – Cách nhận biết gỗ Huỳnh Đàn chất lượng

Rate this post

Cây Huỳnh Đàn là loại cây gì?

Thực chất Huỳnh Đàn là một tên gọi khác của cây gỗ Sưa và tên này thường được dùng nhiều ở miền trung và miền nam Việt Nam. Đôi khi tùy thuộc vào từng vùng miền cây Huỳnh Đàn còn được đọc lệch thành Huỳnh Đường, Hoàng Đàn hay Quỳnh Đàn,… Ngoài các tên gọi Việt Nam đó ra thì cây Huỳnh Đàn còn có tên tiếng anh là Dalbergia Tonkinensis Prain.

Huỳnh Đàn là loại cây thuộc nhóm gỗ 1, thuộc hàng danh mộc, quí hiếm và có khả năng đặc biệt phát ra năng lượng, mùi thơm. Từ xưa, các bậc vua chúa đã biết sử dụng gỗ Huỳnh Đàn để chạm trổ, đóng ngai vàng, chỗ ngồi, tủ, giường…. Điều này chứng tỏ không chỉ thời hiện đại mà từ rất nhiều năm về trước gỗ Huỳnh Đàn đã rất có giá trị. Ở thời điểm hiện tại, các thương gia Trung Quốc sang Việt Nam (đặc biệt là ở các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên) lùng sục mua gỗ Huỳnh Đàn, điều này đã dẫn đến tình trạng cơn sốt Huỳnh Đàn chưa từng thấy. Chính điều đó đã khiến giá Huỳnh Đàn tăng cao và khan hiếm trong một số thời điểm.

Cây Huỳnh Đàn là loại cây gì?

Giá trị quý hiếm của gỗ Huỳnh Đàn

Trước khi tìm hiểu về cách nhận biết gỗ Huỳnh Đàn chất lượng, chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua giá trị quý hiếm của loại gỗ này. Các bạn đã bao giờ thắc mắc tại sao gỗ Huỳnh Đàn lại có giá trị lớn đến vậy? Theo nghiên cứu của các nhà khoa học phương Tây thì họ cho rằng gỗ Huỳnh Đàn có hàm lượng dầu lớn (tuy không nhiều và phổ cập như tinh dầu trầm hương) nhưng càng để lâu chúng càng có hương thơm. Chính vì vậy mà hiện nay gỗ Huỳnh Đàn thường được sử dụng để tạo ra các sản phẩm nội thất như đóng giường phản hoặc đóng quan tài cao cấp.

Giá trị quý hiếm của gỗ Huỳnh Đàn

Loại gỗ này khá mềm mại, không mối mọt, không bị cong vênh khi thời tiết thay đổi nên chúng có tính ứng dụng cao trong đời sống. Ngoài sản xuất gường, tủ, quan tài, gỗ Huỳnh Đàn còn được dùng làm đồ mỹ nghệ, vòng tay gỗ hay đồ thờ cúng rất sang trọng. Đặc điểm nổi bật của gỗ Huỳnh Đàn là sau một thời gian sử dụng nó sẽ lên tuyết, bạn sẽ nhìn thấy một lớp bụi mỏng trắng phủ ngoài những sản phẩm nay do nó có chứa một hàm lượng tinh dầu rất lớn.

Khi sử dụng những sản phẩm nội thất đến từ gỗ Huỳnh Đàn ngoài việc thể hiện sự giàu sang, đẳng cấp của bạn thân, nó còn giúp bạn xua đuổi tà khí xấu, đem lại nhiều may mắn, tài lộc, sức khỏe dồi dào. Vậy cách nhận biết gỗ Huỳnh Đàn ra sao? Hãy cũng chúng tôi tìm hiểu nhé.

Cách nhận biết gỗ Huỳnh Đàn

Tìm hiểu về cách nhận biết gỗ Huỳnh Đàn cũng như phân biệt được các loại Huỳnh Đàn khác nhau là công việc rất quan trọng với những ai đang có ý định mua nó. Thông thường, chỉ những người làm trong nghề lâu năm mới nhận ra gỗ Huỳnh Đàn thông qua mùi hương đặc trưng. Cách nhận biết gỗ Huỳnh Đàn theo kinh nghiệm dân gian thì chủ yếu dựa vào lõi. Lõi của cây gỗ Sưa rất cứng, thông thường phải trên 10 năm tuổi, cây mới bắt đầu cho lõi.
Ngoài ra, gỗ Huỳnh Đàn được chia làm 3 loại chủ yếu và trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn có thể phân biệt được từng loại gỗ Huỳnh Đàn khác nhau:

Cách nhận biết gỗ Huỳnh Đàn

Lõi Huỳnh Đàn đỏ khá to, cứng, có mày nâu đỏ, nâu thẫm hoặc nâu đen.

– Huỳnh Đàn đỏ: Trong đời sống hiện nay, Huỳnh Đàn đỏ khá phổ biến và có tính ứng dụng cao. Đây là cây gỗ trung bình, chúng thường cao từ 15 – 18m, sinh trưởng nhanh, khá dễ trồng và dễ chăm sóc. Sau khoảng 8 – 10 năm trồng, bạn có thể thu hoạch được. Cây gỗ Sưa đỏ rất đẹp, chúng có lõi to, cứng, màu nâu đỏ, nâu thẫm hoặc nâu đen. Điểm đặc biệt của loại cây này là thớ mịn, không sợ mối mọt. Cây Huỳnh Đàn Đỏ có mùi thơm, chính vì vậy, bạn có thể dễ bị nhầm lẫn với các loài cây gỗ khác.

– Huỳnh Đàn trắng: Khác với Huỳnh Đàn đỏ, cây Huỳnh Đàn trắng khi trưởng thành có thân khá nhẵn, khi cây lâu đời, lớp vẩy chết sẽ được hình thành. Cách nhận biết gỗ Huỳnh Đàn trắng khá dễ dàng, thông thường chúng sẽ không đẹp bằng Huỳnh Đàn đỏ. Lớp thịt bên ngoài của gỗ khá dày, có màu nhợt nhạt đồng thời hoa văn cũng mảnh nhỏ và không sắc nét. Loại cây này không có tính ứng dụng cao trong đời sống vậy nên giá của Huỳnh Đàn trắng rẻ hơn nhiều so với Huỳnh Đàn đỏ.

– Huỳnh Đàn vàng: Loại cây này thường cho gỗ có màu vàng nhạt, lõi gỗ thì thẫm hơn. Đặc biệt gỗ của Huỳnh Đàn Vàng có mùi thơm hấp dẫn vậy nên khi ứng dụng trong đời sống, chúng được sử dụng để đóng các sản phẩm nội thất, làm vòng tay hoặc cất lấy tinh dầu, dùng làm hương (nhang) đốt rất tốt.

Với những thông tin trên, hy vọng các bạn đã biết cách nhận biết gỗ Huỳnh Đàn chất lượng. Đây là một loại gỗ tự nhiên cao cấp, nhằm thể hiện sự cao quý, sang trọng cho người dùng. Nếu bạn có ý định sở hữu những sản phẩm nội thất đến từ gỗ Huỳnh Đàn thì hãy liên hệ đến Nội thất Đức Khang để biết thêm thông tin chi tiết. Chúc bạn và gia đình ngập tràn niềm vui và sức khỏe.

Xem thêm: