Cách nhận biết gỗ trầm hương thiên nhiên và nhân tạo

Rate this post

1 – Trầm hương thiên nhiên

Trên thị trường hiện nay, trầm hương thiên nhiên có giá cao hơn rất nhiều so với trầm hương nhân tạo vì chúng có chứa hàm lượng tinh dầu rất lớn. Thông thường, người ta sẽ khai thác trầm hương trong thiên nhiên hoang dã, cây nào có chứa chất dầu càng nhiều, càng nặng thì càng quý hiếm. Giá thành của trầm hương thiên nhiên khá cao thậm chí có thể lên đến 600-800 triệu đồng/kg.

Trầm hương thiên nhiên chứa nhiều tinh dầu, quý hiếm.

Trầm hương thiên nhiên chứa nhiều tinh dầu, quý hiếm.

2 – Trầm hương nhân tạo

Trầm hương nhân tạo thực chất được cấy trồng lâu năm từ cây dó bầu hương (loại cây tạo trầm trong thiên nhiên). Phải mất khoảng 10 năm, bạn mới có thể khoan lỗ cấy trầm vào cây dó bầu. Sau đó, phải mất thêm khoảng 5 năm nữa, bạn mới có thể tạo trầm. Tuy nhiên, tỷ lệ thành công tương đối thấp. Cũng giống như trầm hương tự nhiên, trầm hương nhân tạo có mùi thơm, khả năng giữ mùi lâu và rất tốt cho sức khỏe. Chính vì vậy, trầm hương nhân tạo cũng rất quý và có giá thành khá cao.

Trầm hương nhân tạo làm từ cây bó dầu

Trầm hương nhân tạo làm từ cây bó dầu

3 – Cách phân biệt gỗ trầm hương tự nhiên và nhân tạo?

Trầm hương là một loại gỗ quý hiếm được trồng nhiều ở các tỉnh như: Lạng Sơn, Bắc Giang, Quảng Trị, Quảng Nam, Khánh Hòa, Đăk Lăk,…
Hiện nay, nhờ khoa học công nghệ phát triển nước ta đã nghiên cứu cấy tạo thành công trầm hương trên cây dó bầu tạo ra trầm hương nhân tạo vô cùng giá trị. Điều đó đã góp phần duy trì và bảo vệ nguồn gen của trầm hương trước tình trạng trầm hương tự nhiên ngày càng cạn kiệt và quý hiếm.
Đối với người thường cách phân biệt gỗ trầm hương là khá khó khăn. Tuy nhiên dựa vào 3 tiêu chí dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề đó.

Về mùi hương: Cơ bản thì mùi hương của trầm hương tự nhiên và trầm hương nhân tạo là tương đối giống nhau. Tuy nhiên, nếu để ý bạn sẽ thấy mùi hương của trầm hương nhân tạo không đậm và không có khả năng giữ mùi lâu như trầm hương tự nhiên.

Về kinh tế: Trầm hương tự nhiên thường có giá cao hơn rất nhiều so với trầm hương nhân tạo vì chúng có hàm lượng tinh dầu khá cao. Thông thường, trầm hương tự nhiên không chìm nước có giá không dưới 75.000.000 đ/kg còn đối với trầm hương tự nhiên chìm nước thì giá có thể cao gấp 10 – 30 lần tùy thuộc vào mức độ ngấm trầm và hàm lượng tinh dầu .

Về thời gian: Bên cạnh “mùi hương”, “kinh tế” thì “thời gian” chính là yếu tố thứ 3 giúp bạn biết cách phân biệt gỗ trầm hương thiên nhiên và nhân tạo. Nguyên nhân khiến trầm hương thiên nhiên có giá đắt hơn nhiều so với trầm hương nhân tạo là vì chúng được hình thành trong khoảng thời gian khá dài. Ngược lại đối với trầm hương nhân tạo do có sử dụng chất hóa học nên việc tạo trầm thường diễn ra trong khoảng thời gian ngắn hơn.

Cách phân biệt gỗ trầm hương tự nhiên và nhân tạo?

Cách phân biệt gỗ trầm hương với kỳ nam.

Trầm hương và kỳ nam đều được hình thành từ lõi cây dó bầu. Tuy nhiên, chúng khác nhau hoàn toàn và thông thường kỳ nam sẽ đắt gấp 10-20 lần trầm hương.

– Gỗ trầm hương thường cứng, nặng, ít thơm có sắc nhạt và vị đắng; kỳ nam thì ngược lại, chúng mềm nhẹ, có hơi dầu, thơm mát, gồm đủ 4 vị cay ngọt, chua, đắng.
– Về công dụng, trầm hương chỉ có thể giáng khí còn kỳ nam có thể chữa bệnh trúng phong, đàm suyễn, cấm khẩu,…
Người ta thường đánh giá, xếp hạng trầm hương và kỳ nam theo màu sắc, hương thơm và độ cứng, mềm. Từ đó mà giá cả của chúng cũng khác nhau.

Cách phân biệt gỗ trầm hương tự nhiên và nhân tạo?

Trong các dịp cúng tế, lễ lạc, người ta thường sử dụng trầm hương để đốt lấy hương. Tuy có giá trị thua kỳ nam nhưng chúng thông dụng hơn. Ngày nay, gỗ trầm hương được sử dùng nhiều trong trang sức cao cấp vì nó có giá trị tâm linh và có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Hiện nay, trầm hương có nhiều hình dáng, màu sắc đa dạng, căn cứ vào mức độ nhiễm dầu, màu sắc, hương vị, hình dáng,… mà trầm hương có các tên gọi khác nhau như: Trầm mắt đảo, trầm điệp trai, trầm kiến lọn,….

Những thông tin về cách phân biệt gỗ trầm hương ở trên hy vọng sẽ giúp các bạn ngăn ngừa trường hợp phải bỏ ra nhiều tiền mà lại mua phải sản phẩm kém chất lượng.

Xem thêm: Cách nhận biết các loại gỗ quý hiếm bằng mùi thơm đặc trưng