Gỗ óc chó là gì? Ứng dụng của gỗ óc chó trong thiết kế nội thất

Rate this post

1 – Gỗ óc chó là gì?

Cây gỗ óc chó còn có tên gọi khác là gỗ Walnut, loại cây này thuộc nhóm cây gỗ lá rộng phổ biến tại miền Đông nước Mỹ. Điểm khác biệt giữa gỗ óc chó và các loại cây gỗ khác nằm ở điểm vân gỗ vô cùng độc đáo với màu sắc nổi trội. Nếu được tận mắt nhìn bạn sẽ thấy những lát cắt của gỗ óc chó có màu nâu nhạt đến nâu đậm như màu của socola, đôi khi có thể pha thành tím đỏ và có sọc sậm. Chính bởi được ươm trồng tại Mỹ vậy nên chúng tôi xin chia sẻ một kinh nghiệm nho nhỏ cho những ai có ý định chọn mua sản phẩm nội thất từ gỗ óc chó là nên chọn những sản phẩm có nguyên liệu nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ bởi chúng được làm từ những thước gỗ chính tông với chất lượng tốt nhất.

Gỗ óc chó là gì? Ứng dụng của gỗ óc chó trong thiết kế nội thất

Những khối gỗ óc chó thường có dát gỗ màu kem với tâm gỗ khá đa dạng có màu nâu nhạt, nâu socola thậm chí là có ánh đỏ sọc sậm,…Khác những những loại cây gỗ khác, vân gỗ óc chó khá mềm mại, tự nhiên, thường có hình dạng sóng hoặc cuộn xoáy từ đó tạo nên những hình đốm rất đặc biệt trông khá đẹp mắt và vô cùng sang trọng.

Nhìn vân gỗ mềm mại, cuộn sóng là vậy thế nhưng loại gỗ này lại rất cứng, có khả năng chống va chạm hiệu quả. Không những vậy, các sản phẩm nội thất từ gỗ óc chó còn có khả năng kháng các vết lõm và ma sát, chịu lực uốn xoắn lớn và tăng khả năng uốn cong bằng hơi nước cực kì tốt. Chính bởi ưu điểm dễ thích nghi với môi trường vậy nên gỗ óc chó được coi là “sát thủ” với các loại nội thất gỗ của Việt Nam.

2. Xu hướng sử dụng gỗ óc chó trong thiết kế nội thất

Trước đây, loại vật liệu này được coi là xa xỉ và không mấy phổ biến. Chúng chỉ được sử dụng trong việc trang trí nội thất cho các thương hiệu xe cao cấp như: Benlty, Rolls Royce,… Tuy nhiên trong mấy năm trở lại đây việc sử dụng gỗ óc chó trong thiết kế nội thất thực sự trở thành trào lưu được đông đảo mọi người quan tâm. Với giá trị tuyệt vời của mình, gỗ óc chó trở thành loại nguyên vật liệu hàng đầu cho các sản phẩm nội thất dùng trong căn hộ, biệt thư, văn phòng làm việc, phòng họp,…

Gỗ óc chó là gì? Ứng dụng của gỗ óc chó trong thiết kế nội thất

Xã hội ngày càng phát triển, đời sống con người ngày càng được tăng cao. Vậy nên mong muốn sống hưởng thụ trong một môi trường tốt với đầy đủ các sản phẩm nội thất tinh tế đến từ gỗ óc chó thực sự là yêu cầu cần thiết.
Ngoài ra, yếu tố phong thuỷ cũng chính là tác nhân khiến xu hướng sử dụng gỗ óc chó trong thiết kế nội thất tăng mạnh. Xét về phong thuỷ, loại vật liệu này được xem là loại gỗ mang lại sự may mắn, sung túc và sức khỏe cho chủ nhân căn nhà.

3. Phân loại gỗ óc chó

1 – Gỗ nhập khẩu loại 1 (loại FAS)

Gỗ óc chó loại FAS có màu sắc tự nhiên với vân sóng cuộn xoáy đẹp mắt.

Gỗ óc chó loại FAS có màu sắc tự nhiên với vân sóng cuộn xoáy đẹp mắt.

Trong các loại gỗ óc chó có tại Việt Nam thì gỗ nhập khẩu 1 là tốt nhất. Loại vật liệu này được nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ, trải qua các quy trình tẩm sấy và kiểm duyệt khắt khe nên chúng có chất lượng thượng hạng. Thông thường những tấm gỗ loại FAS có tâm gỗ vân sóng đều hoặc cuộn xoáy đẹp mắt. Đa phần gỗ có màu sắc tự nhiên và đa dạng từ nâu hạt dẻ đến socola khá độc đáo.

2 – Gỗ loại 2 và 3

Gỗ óc chó loại 2 và 3 có chất lượng kém chỉ được tẩm sấy sơ sài

Gỗ óc chó loại 2 và 3 có chất lượng kém chỉ được tẩm sấy sơ sài

Gỗ óc chó loại 2 và 3 có chất lượng kém hơn so với gỗ loại FAS. Loại gỗ này chỉđược tẩm sấy sơ sài, vân gỗ có sóng không đều nhau và thường có màu sắc không mấy tự nhiên.

3 – Gỗ óc chó xẻ cây

 

Đây là loại gỗ óc chó có chất lượng thấp nhất. Chúng thường được khai thác trực tiếp từ các tỉnh vùng núi phía Bắc như Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai,…Đặc điểm của loại gỗ óc chó này là không qua bất cứ một công đoạn tẩm sấy nào. Chính vì vậy, chúng có giá thành cực rẻ và tất nhiên, chất lượng cũng khá kém, dễ dàng bị cong vênh, mối mọt.

Xem thêm: