5 kiểu bố trí căn hộ hoàn hảo dành cho gia đình có người cao tuổi

Rate this post

Thực tế không gian cho người cao tuổi không cần quá lớn, chỉ cần mang lại sự thoải mái cho họ là được. Ai rồi cũng đến lúc già, một không gian gần gũi với thiên nhiên, cây cỏ, bố trí thêm đồ đạc lưu giữ nhiều kỷ niệm, ký ức là có thể đủ đối với người cao tuổi. Ngôi nhà dù có hiện đại đến mức nào thì một góc hoài niệm đậm chất Việt Nam cũng không hề làm giảm đi giá trị căn nhà. Dưới đây là 5 kiểu bố trí căn hộ hoàn hảo dành cho gia đình có người cao tuổi mà veneer.vn muốn chia sẻ đến các chủ hộ.

1. Căn nhà xen lẫn hiện đại và truyền thống

Việc xen lẫn không gian mang tính thuần Việt và không gian hiện đại một cách hài hòa sẽ khiến cho mọi thành viên trong gia đình, đăc biệt là người cao tuổi luôn cảm thấy dễ chịu và gần gũi. Ngôi nhà nên có khuôn viên nhiều cây xanh và lối đi dạo, có bàn ghế ngoài vườn cây,… để giúp các cụ có thể thư giãn, uống trà, trò chuyện cùng bạn bè,…

Con cháu cững nên bố trí phòng ngủ của ông bà gần với không gian tâm linh (bàn thờ, góc ngồi thiền,…) và phòng ngủ có ít nhất một mặt tiếp xúc với thiên nhiên bên ngoài, tránh tù túng gây khó chịu cho ông bà. Nội thất phòng người già cần phải đơn giản, dễ sử dụng và bảo trì, tránh bố trí nhiều thứ phức tạp, không cần thiết.

bố trí căn hộ cho gia đình có người cao tuổi 1

Nội thất phòng người già cần phải đơn giản, dễ sử dụng và bảo trì, tránh bố trí nhiều thứ phức tạp, không cần thiết.

Hệ thống đèn chiếu sáng trong phòng người già cần ưu tiên công năng, tránh dùng các loại đèn chùm, đèn có ánh sáng gắt,… nếu muốn dùng thì phải cân nhắc kỹ càng vì có thể chúng không phù hợp với tâm sinh lý và thị giác của người già.

Đối với những người vẫn còn làm việc hoặc thích đọc sách thì cần tạo các góc làm việc bên cạnh chỗ nghỉ ngơi đủ thoáng mát và có ánh sáng tự nhiên càng tốt. Việc đặt phòng người cao tuổi gần thư phòng, nơi tâm linh hoặc nơi tiếp đón bạn bè rất cần thiết cho quá trình giao tiếp của ông bà, giảm bớt sự cô đơn và giúp họ có một lối sống vui vẻ tích cực hơn.

2. Chọn màu sơn tường sao cho căn hộ sống động hơn

Căn hộ có 3 phòng ngủ này có thể đáp ứng được tiêu chí đầu tiên về căn hộ có người cao tuổi sinh sống, đảm bảo người già có một góc phòng ngủ riêng tư và thoải mái sinh hoạt.

Căn hộ trở nên sống động hơn nhờ việc sử dụng màu sơn tường pastel thế này là một gợi ý đáng tham khảo. Bên cạnh đó, thiết kế của ngôi nhà này cũng rất tiện lợi với 3 phòng ngủ chia thành một khối, khu bếp và phòng tắm được bố trí ở giữa nhà nên rất hợp lý cho cả gia chủ và khách đến chơi.

3. Bố trí không gian sinh hoạt chung cho cả gia đình

Một ngôi nhà rộng rãi như thế này thì quá quá lý tưởng rồi. Nhưng nếu căn hộ có nhỏ hơn đi nữa thì việc bố trí phòng ngủ thành một khối dọc thế này cũng rất thuận tiện cho mọi thành viên. Cách bố trí tủ quần áo âm tường và nội thất phù hợp là không gian sống lại được tăng lên rất thoải mái rồi.

Đối với thiết kế này, nên chọn phòng ngủ của người già là phòng gần với nhà vệ sinh và nhà bếp để giúp các cụ được thuận tiện hơn trong quá trình sinh hoạt hằng ngày.

bố trí căn hộ cho gia đình có người cao tuổi 3

Thiết kế này khá hoàn hảo dành cho gia đình có người cao tuổi

4. Bố trí nội thất thông minh và tối giãn mọi vật dụng

Không gian rộng rãi, thoáng đãng và thanh lịch là điều dễ cảm nhận ở ngôi nhà này. Với tông ghi xám và lựa chọn nội thất theo hướng tối giản rất phù hợp và dễ ứng dụng với những những căn hộ có diện tích vừa phải.

Nếu căn hộ của bạn rộng thế này thì việc đưa 3 phòng ngủ về thành một khối rất đáng để tham khảo. Với kiểu bài trí này thì khu nghỉ ngơi và khu vực công cộng của gia đình sẽ được tách biệt thật riêng tư. Phòng ngủ của người cao tuổi nên là phòng ngay phía sau nhà bếp, vừa tránh được những tiếng ồn của phòng khách trong lúc nghỉ ngơi, vừa thuận tiện di chuyển đến mọi nơi trong nhà.

bố trí căn hộ cho gia đình có người cao tuổi 4

Không gian rộng rãi, thoáng đãng và thanh lịch là điều dễ cảm nhận ở ngôi nhà này

Xem thêm:

5. Không gian sinh hoạt chung đặt ở vị trí giữa nhà

Thiết kế của căn nhà này rất thích hợp cho kiểu nhà ở mức diện tích trung bình. Mặc dù diện tích các phòng ngủ ngủ không hề lớn nhưng đều đảm bảo tiện nghi cơ bản. Bên cạnh đó, cách bố trí phòng ăn, phòng khách và nhà bếp liên hoàn ở vị trí chính giữa thế này sẽ giúp các thành viên trong nhà đều dễ dàng tiếp cận với không gian chung.

bố trí căn hộ cho gia đình có người cao tuổi 5

Bố trí phòng ăn, phòng khách và nhà bếp liên hoàn ở vị trí chính giữa thế này sẽ giúp các thành viên trong nhà đều dễ dàng tiếp cận với không gian chung

Một căn hộ có khoảng 2 – 3 phòng ngủ mới có thể đáp ứng được các nhu cầu chung cho gia đình có nhiều thế hệ. Các gia chủ nên ưu tiên linh hoạt sắp xếp vị trí nghỉ ngơi thích hợp sao cho các cụ cảm thấy thoải mái và thuận tiện trong sinh hoạt hằng ngày.

Được tổng hợp bởi veneer.vn