Độ ẩm của gỗ và sự tác động của độ ẩm với nội thất gỗ

Rate this post

Tại sao một số cửa gỗ, sàn gỗ và những đồ nội thất gỗ khác sau một thời gian sử dụng lại xuất hiện rạn nứt, bị biến dạng. Đó là vấn đề về chất lượng, hầu hết các sản phẩm về gỗ đã hoàn thành, vật liệu sẽ không thay đổi nữa. Trong trường hợp này, yếu tố chính quyết định đến chất lượng sản phẩm đó là độ ẩm của gỗ. Cơ sở sản xuất cần hiểu rõ độ ẩm thích hợp của những sản phẩm gỗ. Khi các sản phẩm gỗ đạt được độ ẩm cân bằng thì rất khó bị rạn nứt và biến dạng về sau.

Tính hút ẩm và độ ẩm của gỗ

Trong thực tế, gỗ tự nhiên nói chung và đồ gỗ nội thất nói riêng, chỉ có một số ít những loại gỗ là khả năng hút ẩm thấp. Khi gỗ được sấy khô mất đi độ ẩm, các cấu trúc tế bào của các gỗ như gỗ xoan đào, óc chó, gỗ sồi, gỗ thông, gỗ tần bì… cũng lại làm cho nó có thể tiếp tục hấp thu bớt độ ẩm tồn tại trong môi trường như độ ẩm không khí. Cuối cùng đạt đến một điểm cân bằng với môi trường. Độ ẩm mà gỗ nhận được khi người ta giữ nó lâu dài trong không khí có độ ẩm tương đối và nhiệt độ không đổi gọi là độ ẩm cân bằng.

Xem thêm:

Tính hút ẩm và độ ẩm của gỗ

Gỗ được đặt trong môi trường nhất định trong thời gian đủ dài, thì độ ẩm của nó có xu hướng tiến tới một giá trị cân bằng cũng là độ ẩm của môi trường. Khi độ ẩm của gỗ cao hơn môi trường thì gỗ sẽ giảm ẩm và ngược lại sẽ hút ẩm.

Ví dụ: độ ẩm trung bình ở Hà Nội là 19%, ở Tp. HCM là 16%, gỗ khô đến 15% là được dùng thích hợp tại Tp.HCM. Nếu sử dụng gỗ này ở Hà Nội thì nó sẽ hút ẩm, dẫn đến sự biến dạng. Vì vậy, sấy gỗ cần phải thích hợp, không phải sấy càng khô càng tốt. Các khu vực khác nhau, sử dụng gỗ có yêu cầu độ ẩm khác nhau.

Đo độ ẩm của gỗ

Thay đổi môi trường sẽ khiến gỗ bị mất hoặc hấp thụ độ ẩm phù hợp. Khi di chuyển ẩm trong và ngoài thớ gỗ, nó sẽ thực sự thay đổi kích thước tùy thuộc vào điều kiện độ ẩm.

Bởi vì hầu hết các vết cắt cưa chạy theo chiều dọc thay vì chiều ngang, cắt gỗ thường sẽ thay đổi theo chiều rộng và độ dày, không dài. Mức độ thay đổi sẽ bị ảnh hưởng bởi lượng hơi ẩm được hấp thụ hoặc bị mất (để xem một ví dụ ấn tượng của nguyên tắc này, hãy thử nghiệm với một thân cây cần tây. Cắt nó thành các độ dài cả hai chiều ngang và theo chiều dọc và đặt nó trong nước cho một hoặc hai ngày và xem những gì sẽ xảy ra).

Kiểm soát sự tác động của độ ẩm với nội thất gỗ

Do tính chất của gỗ, sự thích nghi triệt để là rất quan trọng khi sản xuất đồ đạc. Nhưng khác biệt vùng miền và theo mùa có nghĩa rằng ngay cả sàn gỗ được sản xuất từ những loại gỗ ít chịu tác động của độ ẩm (như Hương, Căm xe, Lim…) vẫn sẽ cần một thời gian thích nghi trong môi trường lắp đặt để ngăn chặn những thay đổi khắc nghiệt của thiên nhiên. Hay các loại gỗ chế phẩm cũng cần có thời gian thích nghi này. Nó có xu hướng theo chiều ổn định hơn, nhưng vẫn còn dễ bị thay đổi độ ẩm. Và khi đạt tới ngưỡng cho phép độ hút ẩm trên dưới 3% thì sự biến đổi của sản phẩm là không nhiều, nhưng nó vẫn có khả năng thay đổi dựa trên điều kiện độ ẩm, kích thước của sản phẩm, sự tần suất tác động của độ ẩm.

Góc văn phòng: Có rất nhiều loại tủ hồ sơ văn phòng chính hãng đến từ những nhà cung cấp nội ngoại thất chuyên nghiệp, bạn đang muốn tìm mua cho mình những chiếc tủ hồ sơ bằng gỗ chất lượng nhất và đẹp nhất để đặt ở văn phòng mình. Vậy hãy tham khảo những mẫu tủ tài liệu giá rẻ đang bán chạy nhất hiện nay của các hãng sản xuất và cung cấp sản phẩm nội thất nổi tiếng để có được sự lựa chọn tốt nhất dành cho mình nhé. 

Gỗ được tẩm sấy và sau khi thành phẩm được phủ các loại sơn PU chống ẩm rất tốt

 Đã có rất nhiều các biện pháp khắc phục sự tác động của độ ẩm. Trước đây thường dùng phương pháp ngâm gỗ xuống nước, cho gỗ hút đủ nước vào bên trong từng thớ gỗ, sau đó phơi khô ngoài nắng (thời gian tùy vào từng loại gỗ). Mục đích, cho cây gỗ đạt mức gần như bão hòa tác động từ môi trường bên ngoài, sau đó mới đem ra xẻ, rồi véc ni bề mặt để ngăn chặn sự thấm hút của gỗ. Vẫn theo nguyên tắc đấy, hiện đại hơn, ngày nay gỗ được tẩm sấy và khi thành phẩm được phủ các loại sơn PU chống ẩm rất tốt.