Sàn gỗ bị phồng rộp, cong vênh, xử lý thế nào?

Rate this post

Vì sao sàn gỗ bị phồng rộp?

– Đối với sàn gỗ tự nhiên, trước khi đưa vào sử dụng nó sẽ trải qua một quá trình tẩm, sấy để rút hết hơi nước trong thanh gỗ tươi ra bằng nhiệt độ cao. Độ ấm sau khi sấy là khoảng 8% – 10% độ ẩm thanh gỗ. Sau đó, các gỗ sẽ được sơ chế để tạo thành các thanh gỗ hoàn chỉnh, có tính thẩm mỹ đưa ra thị trường cho người tiêu dùng.

Khí hậu Việt Nam là nhiệt đới gió mùa ẩm, đặc biệt là miền Bắc có mùa xuân có gió nồm, vào những ngày mùa xuân, độ ẩm không khí lên cao 85% – 90%, thậm chí là cao hơn. Khi độ ẩm cao ở thời gian dài, gỗ sẽ hút ẩm nhiều và sẽ bị trương nở phổng lên làm cho sàn gỗ nhà bạn bị đội lên thành từng mảng.

– Sàn gỗ công nghiệp cũng vậy, nếu gặp thời tiết có độ ẩm không khí cao trong thời gian dài thì rất dễ bị phồng rộp vì độ ẩm khi xuất xưởng của sàn gỗ công nghiệp cũng chỉ ở mức 8% – 10%.

Một nguyên nhân nữa khiến sàn gỗ bị phồng là do bị ngâm trong nước quá hạn mức cho phép, sàn gỗ bị ngấm nước và trương phồng. 

Hiện tượng sàn gỗ bị phồng xảy ra nhiều đối với những loại sàn gỗ giá rẻ, hàng không chính hãng, chất lượng kém. 

Góc chia sẻ: Phòng bếp đặt cạnh nhà vệ sinh khiến bạn lúc nào cũng cảm thấy mỗi khi chịu khi vào bếp. Một gợi ý nhỏ là hãy sử dụng vách ngăn vệ sinh để phân tách hai khu vực này, trả lại sự sang trọng, sạch sẽ cho không gian.

Sử dụng thế nào để sàn gỗ không bị phồng rộp, cong vênh?  

– Khi lát sàn gỗ, bạn không nên lát thông tất cả các phòng với nhau mà nên lát riêng từng phòng để tạo khoảng cách cho sàn giãn nở cũng như dễ dàng xử lý nếu sàn bị phồng rộp.

– Trong quá trình lát sàn gỗ, bạn nên để khoảng cách giữa các ván sàn gỗ và chân tường cũng như khoảng cách giữa các ván sàn với nhau là 1 cm để khi chúng có diện tích khi dãn nở, không làm sàn gỗ bị phồng lên.

– Hạn chế để sàn gỗ tiếp xúc lâu với nước, khi bị đổ nước ra sàn thì phải lau ngay và sàn bị ngập nước thì tháo sàn ra càng sớm càng tốt.

Xem thêm:

 Cách xử lý khi sàn gỗ bị phồng lên

– Sàn gỗ tự nhiên: bạn chỉ cần tháo dỡ những tấm ván sàn gỗ bị phồng, cong vênh ra sau đó hong khô nó sẽ trở lại trạng thái như ban đầu. Bạn lau khô nền nhà sau đó có thể lát lại như cũ.

– Sàn gỗ công nghiệp:  Đối với những loại sàn gỗ có khả năng chịu nước, độ giãn nở của những sàn gỗ cao cấp này là rất nhỏ, vì vậy bạn chỉ cần tiến hành như đối với sàn gỗ tự nhiên là tháo chúng ra, hong khô sau khoảng 5 – 7 ngày cho chúng trở lại trạng thái ban đầu rồi lát lại như cũ là được. 

Tuy nhiên, những sàn gỗ công nghiệp có nguồn gốc không chính hãng, chất lượng sản phẩm kém cách khắc phục sẽ khó hơn. Chúng sẽ bị phồng và cong vênh, khó có thể trở lại hình thái như ban đầu sau khi làm khô, lúc này thì bạn bắt buộc phải thay thế bằng những tấm ván sàn gỗ khác. 

Lưu ý: Bạn chỉ được hong khô sàn gỗ bằng quạt hoặc điều hòa, tuyệt đối không được hong khô bằng nhiệt hoặc phơi nắng.