Sự khác nhau giữa gỗ sồi đỏ và sồi trắng

Rate this post

Màu sắc gỗ sồi trắng và sồi đỏ

Sồi trắng xẻ sấy có màu nâu đậm. Khi mới cắt có ánh sáng và mùi thơm rất riêng biệt.
Sồi đỏ ngược lại có màu hồng phớt, sáng hơn một tông so với sồi trắng.
Khi được nhuộm màu thì trong khi sồi trắng vẫn giữ được màu nâu nguyên bản thì người bạn của nó lại chuyển từ hồng nhạt thành đỏ. Nếu nhuộm màu tối thì sự khác biệt giữa hai loại gỗ này sẽ giảm xuống.

Vân gỗ sồi trắng và sồi đỏ

Sồi trắng có vân thẳng đẹp, đều và khít. Bề mặt gỗ nhẵn mịn.
Sồi đỏ gây thu hút bởi đặc trưng vân nổi, các đường vân lượn sóng cùng những lốc xoáy không theo một trật tự nào.

Vân gỗ sồi trắng và sồi đỏ

Nơi sinh trưởng và phát triển sồi trắng và sồi đỏ

Sồi trắng rất hợp với khí hậu ôn đới lạnh nên chúng được trồng ở một số nước như Nhật, Nga hoặc một số khu rừng ở Đông Âu, Bắc Âu,..Còn sồi đỏ thì bạn sẽ thấy chúng chủ yếu sinh trưởng ở các khu rừng Đông Nam Á, Trung Phi, Trung Mỹ, Địa Trung Hải,…- những vùng thuộc khí hậu cận nhiệt đới.

Nơi sinh trưởng và phát triển sồi trắng và sồi đỏ

Cây gỗ sồi đỏ

Tính chất vật lý sồi trắng và sồi đỏ

Hai loại gỗ này tuy có những tính chất vật lý khác nhau nhưng về khả năng chế tác, uốn lượn đều dễ dàng như nhau.
Sồi đỏ có trọng lượng riêng nhẹ hơn, biên độ vân và tom cũng rộng và thưa hơn so với người bạn của mình.
Sồi trắng lại ghi điểm ở vân gỗ thẳng, có chóp cao nhọn rõ ràng hơn so với sồi đỏ. Tuy nhiênvì có biên độ vân hẹp hơn nên độ liên kết cũng chắc chắn hơn. Tom gỗ rất mau và liên tiếp chính là đặc trưng mà chỉ sồi trắng mới có được.

Nơi sinh trưởng và phát triển sồi trắng và sồi đỏ

Cây gỗ sồi trắng

Ưu và nhược điểm sồi trắng và sồi đỏ

Cả hai đều có chung ưu điểm đều là dòng gỗ mạnh mẽ có khả năng kháng sâu, chống trầy xước và vết lõm cực ổn mà hiếm loại gỗ nào có được.
Xét về độ cứng chắc và khả năng chống sâu mọt thì sồi trắng thua xa sồi đỏ. Còn về độ thân thiện với các loại máy, đặc biệt là uốn hơi nước thì sồi đỏ được đánh giá cao hơn hẳn một bậc. Ngoài ra, khả năng để keo dễ dàng và mất vết tốt cũng chính là điểm cộng thứ hai cho sồi đỏ.
Bàn đến độ chống thấm thì sồi trắng xuất sắc hơn nhiều so với sồi đỏ. Do vậy chúng được sử dụng cho các dự án ngoài trời(ví dụ như sàn) hoặc đóng thuyền hoặc thùng đựng rượu. Còn khả năng để keo và làm mất vết bẩn cũng rất tốt nhưng yếu hơn hẳn.

Ưu và nhược điểm sồi trắng và sồi đỏ

Vì sao gỗ sồi được ưa chuộng?

Hiện có khá nhiều các đơn vị kinh doanh đồ nội thất nhập về các loại gỗ tự nhiên, trong đó gỗ sồi được quan tâm hơn cả. Lý do là bởi:
Chất lượng khá tốt: Trong bảng xếp hạng chất lượng các loại gỗ, gỗ sồi được xếp vào nhóm VII.
Giá thành phải chăng hợp với thu nhập đa phần người dân Việt Nam.
Thẩm mỹ đẹp: Vân gỗ đẹp, màu sắc tự nhiên, hương thơm đặc trưng nên chỉ cần qua khâu chế tác là bạn đã có những sản phẩm nội thất cực bắt mắt, trẻ trung mà không kém phần tinh tế.
Nhiều tính năng vượt trội: Khả năng chống thấm, kháng sâu mọt, chống thối rửa, mục nát, không thấm chất bảo quản,… Lựa chọn dùng đồ nội thất được làm từ các loại gỗ khác thì bạn phải lo lắng nhiều, chứ là gỗ sồi thì bạn chỉ cần yên tâm sử dụng thôi.
Khả năng thích ứng với điều kiện thời tiết Việt Nam khá ổn: Các chuyên gia cho rằng gỗ sồi không hề đối kháng với thời tiết thay đổi thất thường ở nước ta.
Hiện tại veneer.vnchúng tôi luôn có sẵn trong kho cả hai loại sồi trắng và đỏ. Quý khách hàng có nhu cầu chỉ cần nhấc máy alo cho chúng tôi qua số điện thoại 043-540-2270 để được trợ giúp các thông tin cần thiết và báo giá chính xác nhất nhé!

Xem thêm: