Mẹo hay làm sạch đồ nội thất gỗ Veneer

Rate this post

Veneer ngày nay là một chất liệu được ứng dụng vô cùng phổ biến trong các thiết ké nội thất, từ nội thất văn phòng (bàn, tủ, hộc tài liệu… dành cho lãnh đạo) tới nội thất gia đình (tủ bếp đẹp, giường ngủ, bàn ăn, giá sách…), nội thất hội trường (bàn, bục tượng Bác…). Trong quá trình sử dụng, việc vệ sinh đồ gỗ veneer là điều mà mọi người tiêu dùng cần quan tâm, nhằm đảm bảo cho sự bền đẹp và tuổi thọ của đồ nội thất.

Với những thủ thuật đơn giản dưới đây, việc làm sạch những vết bẩn bám trên đồ gỗ veneer dù là ở văn phòng hay gia đình đều trở nên thật dễ dàng.

Làm sạch vết dơ bám trên gỗ Veneer 

Mẹo hay làm sạch đồ nội thất gỗ veneer

Để bảo quản đồ gỗ veneer đúng cách, bạn cần tìm hiểu về đặc điểm của một số loại gỗ veneer phổ biến. Mỗi loại có đặc điểm riêng với cách vệ sinh bảo quản không giống nhau.

Muốn làm sạch những vết dơ bám trên mặt đồ nội thất gỗ veneer bạn thực hiện:

Cách 1: Pha dung dịch theo công thức: 10g muối + 90g thuốc tẩy + 1 lít nước. Sau đó quét lớp dung dịch vừa pha lên mặt gỗ, bạn có thể sử dụng một cái chổi bằng be dừa vừa vặn với tay cầm. Đợi một lúc cho dung dịch thấm vào lớp gỗ trơn, bạn rửa lại một lượt bằng nước lã rồi lau khô ngay.

Cách 2: Pha giấm với nước theo tỷ lệ ¼ giấm và ¾ nước. Chấm dung dịch này lên gỗ, dung dịch giấm pha loãng có tác dụng làm sạch vết bẩn lâu ngày rất hiệu quả. Tiếp theo bạn dùng vải mềm thấm nước trà tươi hoặc trà xanh đặc lau chùi vài lần, đồ gỗ nhà bạn sẽ sáng lên trong thấy.

Tẩy những vết ố do ruồi làm bẩn

Gợi ý đơn giản là bạn hãy trộn bột gạo hay bột mì với dầu ăn. Trộn hỗn hợp cho đều, rồi đánh cho thật quánh đặc, thoa lên chỗ bẩn rồi chùi lại bằng nước sạch. Trên bề mặt Veneer cũng có thể  thường xuất hiện những vết dơ do vô ý gây ra như: vết trà, nước ngọt, vết dầu loang… Bạn hãy cho vài giọt dầu ăn vào sáp ong trắng, sau đó đem chưng cách thủy đến khi sáp chảy ra quyện vào dầu. Lấy hỗn hợp này chà mạnh lên vết bẩn, hiệu quả rất đáng để mong chờ.

Mẹo hay làm sạch đồ nội thất gỗ veneer

Lấy lại độ bóng cho bề mặt veneer

Sau một thời gian sử dụng, bề mặt veneer của đồ nội thất sẽ bị mất đi độ bóng. Bạn có thể áp dụng một trong ba cách sau đây để làm chúng mới như ban đầu.

– Dùng một mảnh vải sạch thấm sữa bò để lau chùi. 

– Dùng nửa cốc nước pha với giấm, lượng giấm bằng nửa lượng nước, dùng một miếng vải mềm tẩm dung dịch này để lau chùi đồ gỗ vừa đơn giản, vừa hiệu quả.

– Bạn cũng có thể pha một cốc trà đặc to, để nguội rồi dùng vải mềm tẩm nước trà lau chùi chúng. Chỉ cần làm như thế khoảng hai hoặc ba lần, bề mặt Veneer sẽ phục hồi lại độ sáng bóng ban đầu. Đây cũng là một trong những phương pháp làm sạch cửa gỗ công nghiệp bề mặt Veneer bạn có thể áp dụng.

Làm sạch vết dầu mỡ và mùi hôi trên thớt gỗ

Đối với các thiết bị nội thất phòng bếp như thớt gỗ, việc làm sạch các vết dầu mỡ, mùi thức ăn là vấn đề không phải quá khó. Bằng 2 bước cơ bản dưới đây mọi vết bẩn sẽ được loại sạch ngay trong tích tắc:

Hãy chuẩn bị: 2 thìa giấm ăn, 1 chén nước sạch, 1/2 quả chanh tươi, một ít muối biển và một chiếc khăn sạch. Đầu tiên, lau thớt bằng dung dịch giấm ăn pha với nước. Tiếp theo, nhúng nửa quả chanh vào muối biển và chà xát khắp bề mặt thớt. Cuối cùng, rửa sạch lại với nước. Như vậy là mùi hôi sẽ tiêu tan hết.

Làm sạch vết dầu mỡ và mùi hôi trên thớt gỗ

Chỉ cần chút giấm ăn, một ít muối biển, 1/2 quả chanh tươi chiếc thớt của bạn đã được sạch vết dầu mỡ và mùi hôi 

Đối với việc khử mùi các đồ nội thất mới mua hay mùi ẩm thấp bạn có thể tận dụng trà khô để giảm chi phí mà lại rất hiệu quả, bạn đọc tham khảo cách làm tại bài viết: Cách sử dụng trà khô để khử mùi cho tủ gỗ mới hiệu quả

Làm sạch vết mực, màu trên đồ nội thất

Gia đình có bé nhỏ thì vấn đề các vết mực được to lên đồ nội thất hay sàn nhà là chuyện quá bình thường, đấy chỉ là tính hiếu động mà bé vô tình đã tô lên thôi. Thay vì việc quát mắng bé, bạn hoàn toàn có thể làm sạch chúng một cách đơn giản: đầu tiên, bôi một ít kem đánh răng vào vết mực dầu rồi dùng vải ẩm để lau sạch.

Lưu ý khi bảo quản đồ nội thất gỗ veneer

– Thường xuyên lau chùi bụi bẩn, nếu sống ở khu vực nội thành cách tốt nhất là bạn nên đóng bớt các cửa sổ lại để ngăn ngừa khói bụi tràn vào làm bẩn đồ dùng nhà bạn. Thêm nữa, cần hạn chế ánh sáng mặt trời chiếu thẳng vào đồ gỗ.

– Khi lau chùi đồ gỗ, nên dùng bông gòn hay vải mềm để đảm bảo bề mặt veneer  không bị trầy xước.

– Mỗi tháng bạn nên dùng chất làm sạch gỗ dạng dung dịch xịt lên các vật dụng bằng gỗ trong nhà. Trước khi đồ gỗ có dấu hiệu ố bẩn, bạn hãy chủ động đánh bóng, chùi rửa là cách đánh bật vết bẩn hữu hiệu nhất.

– Không lau đồ gỗ bằng nước bởi sức chịu nước của gỗ không cao.