Lý do khiến phân chia văn phòng sẽ cải thiện hiệu suất làm việc

Lý do khiến phân chia văn phòng sẽ cải thiện hiệu suất làm việc

Cải thiện năng suất làm việc của nhân viên là điều kiện cần thiết để phát triển doanh nghiệp. Nhưng ít người nghĩ thiết kế văn phòng có thể sẽ phá vỡ hoặc thay đổi điều đó.

Trước hết, chúng ta cần xác nhận với nhau rằng, để cải thiện được năng suất làm việc của nhân viên, điều cần nhất là tăng khả năng tập trung công việc của họ. Bởi vậy, một môi trường ảnh hưởng quá nhiều đến họ, thì chất lượng, khối lượng công việc sẽ bị giảm xuống.

Lúc này, các thiết kế sử dụng hệ thống phân chia văn phòng, bao gồm cả giải pháp vách ngăn văn phòng thông thường và các vách ngăn kính, sẽ là giải pháp linh hoạt, hiệu quả về chi phí để gia tăng sự tập trung của nhân viên văn phòng. 

1. Phân vùng văn phòng nâng cao sự riêng tư của nhân viên

Vài năm trở lại đây, xu hướng văn phòng mở là một thiết kế khá phổ biến. Lý do là vì hầu hết doanh nghiệp đều cho rằng giải pháp này sẽ cắt giảm chi phí đáng kể, tăng khả năng giao tiếp của nhân viên, cung cấp môi trường làm việc sáng tạo và năng động. 

Tuy nhiên, cũng lại hầu hết các doanh nghiệp chưa từng nghĩ tới vấn đề mô hình công ty của họ, văn hoá doanh nghiệp của họ, đặc thù công việc của họ sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới giải pháp nội thất.

Phân vùng văn phòng nâng cao sự riêng tư của nhân viên

Chúng ta hãy thử tưởng tượng như thế này: 

Sơn là nhân viên ý tưởng truyền thông của công ty làm về dịch vụ vận tải. Công ty anh có văn phòng sử dụng mặt bằng chung cư theo xu hướng mở, gần như các phòng ban chức năng sẽ không mấy tách biệt. Anh ấy cần không gian yên tĩnh để suy nghĩ, nghiên cứu về dịch vụ của công ty. Nhưng thật rất khó giải quyết vì cách anh hai dãy bàn là khu vực của các chăm sóc viên với việc nói chuyện điện thoại liên tục, thậm chí đôi khi to tiếng. 

Về cơ bản, rất khó cho Sơn tập trung để hoàn thành tốt công việc của mình. Đây là điều bất cập của những thiết kế mở toàn diện nhằm tiết kiệm chi phí. Cho dù là doanh nghiệp đó có văn hoá làm việc tốt cỡ nào đi nữa, thì khả năng bị tác động bởi các nhân tố môi trường rất khó tránh khỏi.

Vậy thì lúc này, vách ngăn văn phòng kết hợp vách ngăn kính sẽ giúp giảm bớt các tác động từ tiếng ồn từ môi trường, tăng khả năng tập trung nhưng vẫn tạo ra cảm giác thoáng và không gian mở. Khá nhiều văn phòng đã phải thay đổi kết cấu, sử dụng vách ngăn kính để tạo ra các khu làm việc riêng biệt.

Nếu văn phòng bạn có diện tích nhỏ hẹp, mời tham khảo bài viết: 6 ý tưởng trang trí văn phòng làm việc nhỏ doanh nghiệp cần biết.

2. Cải thiện khả năng tiếp cận ánh sáng tự nhiên

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, nếu người lao động tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên (không hẳn là ánh mặt trời trực tiếp) sẽ có thể ngủ sâu thêm vào ban đêm, cải thiện sức khoẻ tinh thần và thể chất rất đáng kể. Hơn nữa, nếu tầm nhìn là ra ngoài trời, hiệu suất công việc sẽ tăng lên ít nhất 10%.

Phân chia văn phòng cải thiện khả năng tiếp cận ánh sáng tự nhiên

Văn phòng mở đáp ứng rất tốt điều này, tuy nhiên để kết hợp được cả yếu tố này và yếu tố bên trên, chúng ta cần văn phòng được phân chia và phối trí tốt về ánh sáng. Vách ngăn kính trong trường hợp này vô cùng hữu dụng trong việc tạo lập các phòng làm việc nhỏ và riêng biệt. 

Ngoài ra, nếu văn phòng bạn có không gian ngoài trời thoáng đãng, hãy đảm bảo mọi người có thể tiếp cận với cửa sổ hoặc cửa lớn ra ban công.

Để giúp văn phòng gọn gàng và tối ưu không gian hơn, bạn có thể tham khảo ngay cách bố trí không gian lưu trữ hồ sơ của Thiết kế văn phòng 20m2.

3. Kiểm soát nhiệt độ

Nhiệt độ là yếu tố tác động rất trực tiếp tới sự thoải mái của nhân viên. Sự thoải mái sẽ mang đến hiệu quả công việc cao hơn nhiều. Ví dụ: nếu không gian làm việc quá lạnh, mặc dù nó tác động khiến con người tỉnh táo hơn, nhưng dễ khiến cơ thể xuống sức. Trong khi đó, nhiệt độ quá nóng sẽ khiến cho tư duy bị đình trệ. Nhiệt độ trong phòng nên ở mức 26 -28 độ.

Phân chia văn phòng giúp kiểm soát nhiệt độ

Để kiểm soát được nhiệt độ, bạn cần kiểm soát luồng không khí qua lại trong phòng. Và đương nhiên, nếu một môi trường mở hoàn toàn và quá rộng, điều khiển không khí, hay nhiệt độ rất khó. Nó trực tiếp gây ra những tác động đến hiệu suất công việc, gây ra những các bức bối, khó chịu về mặt cơ thể. Lâu ngày nó tạo thành những áp lực, căng thẳng mà ta hay gọi chung là stress. Hậu quả trực tiếp là làm việc không thể hiệu quả.

Ở Mỹ, người ta đã thống kê các công ty đã mất ít nhất 15 tỷ đô la mỗi năm do nhân viên nghỉ phép hoặc làm việc kém hiệu quả.

4. Tạo ra sự sáng tạo

Việc phân chia các không gian văn phòng để tạo ra những không gian đặc thù sẽ tăng cương sự sáng tạo, khả năng tư duy. Chắc bạn cũng sẽ đồng ý quan điểm là không gian công ty nên có những khu riêng biệt như phòng họp, phòng làm việc, phòng nghỉ ngơi, phòng giải trí thay vì tất cả chỉ toàn là người và người.

Phân chia văn phòng tạo ra sự sáng tạo

Việc có không gian để nghỉ ngơi riêng, sẽ là nền tảng để tạo ra sự sáng tạo, cải thiện tư duy rất đáng kể, giúp nhân viên phòng tránh stress, làm việc hiệu quả hơn rất nhiều.

Có nhiều công ty đầu tư cả một khu làm việc rộng lớn nhưng không có phân chia không gian. Thậm chí rất bất tiện là phải đi sang tầng khác hoặc đi khá xa để nghỉ ngơi, thư giãn. Con người ta thường sẽ dễ lười, ngại ngùng và đương nhiên sẽ không muốn đi. Hậu quả thì chắc là bạn đoán ra rồi.

Cuối cùng thì bạn thấy đó, phân chia không gian văn phòng có thể làm tăng sự thoải mái cho lực lượng lao động của bạn, tạo ra môi trường làm việc hoàn hảo. Vậy thì tại sao không liên hệ ngay với những chuyên gia phân chia không gian văn phòng để cải thiện văn phòng của bạn.

Cùng xem cách phân chia văn phòng tại văn phòng 20m2 như thế nào trong bài viết Thiết kế văn phòng 20m2 với Module bàn làm việc

Bài viết này được thực hiện bởi website noithathoaphat.pro – Nội thất văn phòng Hoà Phát. Bạn có thể liên hệ với chúng tôi thông qua hotline: 096.727.6668 hoặc 0243-540-2270.

Chúng tôi là Đức Khang - Nhà sản xuất, gia công nội thất bề mặt Veneer cao cấp.