5 vật liệu cách âm tốt nhất hiện nay được nhiều công trình sử dụng

Rate this post

Bạn có thể chất lượng âm thanh trong cuộc sống hiện nay đang kém đi trầm trọng. Quá trình đô thị hóa nhanh, dân cư tập trung đông làm cho tiếng ồn còi xe, âm thanh thi công công trường,… làm nhiễu môi trường và làm cho con người khó tập trung và mệt mỏi hơn. Đặc biệt, với những rạp chiếu phim, nhà hát, phòng thu âm hoặc quán karaoke, tiếng động âm thanh lớn phát ra ảnh hưởng không nhỏ tới dân cư sống quanh khu vực đó, vì vậy, cách âm cần được thực hiện ngay để mang đến chất lượng cuộc sống cao hơn cho con người, hạn chế ô nhiễm tiếng ồn để không ảnh hưởng tới sinh hoạt, làm việc của mọi người xung quanh.

1. Bông thủy tinh

Bông thủy tinh là vật liệu cách âm tốt nhất hiện nay đặc biệt dành cho các công trình lớn như văn phòng, tòa nhà lớn, các xưởng sản xuất và khu công nghiệp. Bông thủy tinh có hiệu quả cách âm cao, giá thành phù hợp và rất dễ thi công lắp đặt nên rất được ưa chuộng.

Bông thủy tinh cách âm

Về bản chất, bông thủy tinh được làm từ các sợi thủy tinh liên kết với nhau như những sợi len, thành phần chủ yếu làm ra bông thủy tinh là Aluminum, Siliccat canxi và các oxit kim loại. Bông thủy tinh cách âm được bện thành các tấm lớn có thể cuộn vào với độ dày từ 25 – 50mm, trọng lượng nhẹ, chỉ cần cắt xén và tạo hình dễ dàng cho mọi công trình. Ưu điểm của bông thủy tinh chính là khả năng cách nhiệt cách âm tối ưu, vật liệu này khá trơ về mặt hóa học nên không dễ gì bị ăn mòn, không sản sinh vi khuẩn nấm mốc hay sâu bọ.

Tuy nhiên, một nhược điểm lớn của vật liệu bông thủy tinh chính là khi thi công, những sợi bông có thể bay ra, phát tán trong không khí và làm cho người thi công hít phải, dính vào da hoặc mắt gây ngứa rát, ảnh hưởng tới hệ hô hấp và sức khỏe con người. Thế nên bạn cần thực hiện đúng cách thi công để đảm bảo an toàn, tránh làm hại tới môi trường.

2. Tấm thạch cao

Vật liệu cách âm thứ 2 mà rất nhiều gia đình và văn phòng ngày nay đang sử dụng chính là tấm thạch cao. Vật liệu này không còn mấy xa lạ với chúng ta, nó không mềm mại và có khối lượng nhẹ như bông thủy tinh, tấm thạch cao rất dày, cứng và có khối lượng khá nặng là 20kg/m2.

Tấm thạch cao cách âm

Vách thạch cao đem tới hiệu quả cách âm khá tốt, lên đến 70dB. Ngoài ra, tấm thạch cao được dùng làm trần nhà, vách tường trang trí với nhiều họa tiết tỉ mỉ, đem đến cho căn hộ, văn phòng nét lịch sự và sang trọng. Thế nên khác với bông thủy tinh được lót giữa các vách, tấm thạch cao có thể trang trí cho công trình với nhiều màu sắc đa dạng và thiết kế đẹp

Tuy nhiên như đã nói, tấm thạch cao rất nặng và gây khó khăn cho người thi công, khi họ đưa lên trần nhà, chắc chắn phải cố định trần thạch cao vững chắc và đảm bảo không bị thấm nước gây mất mỹ quan. Tấm thạch cao có chi phí khá đắt đỏ tùy theo nhu cầu người sử dụng.

3. Cao su non

Một trong những vật liệu cách âm tốt nhất thị trường hiện nay, ta không thể không nhắc đến cao su non, là loại vật liệu được làm từ nhựa có độ đàn hồi tốt, với nhiều lỗ nhỏ li ti liên tiếp được liên kết lại để hấp thụ tiếng ồn, chống rung và cách âm rất tốt.

Cao su non cách âm

Cao su non có ưu điểm là vật liệu sạch, tỉ trọng nhẹ và rất dễ thi công, thường ở dạng tấm mềm có thể cuộn lại. Vật liệu này có thể ngăn được các bước sóng thấp và rất được ưa chuộng để cách âm ở các nhà hát, phòng karaoke, phòng thu âm,…

4. Túi khí

Túi khí cách âm thực chất được tạo bởi 3 lớp bao gồm lớp màng nhôm, lớp nhựa tổng hợp Polyethylene chứa túi khí và cuối cùng là lớp màng xa mạ nhôm. Các lớp đều có màu bạc để tăng khả năng phản xạ nhiệt, còn có lớp nhựa chứa túi khí để ngăn chặn âm thanh thoát ra ngoài, tránh những tiếng ồn lọt ra nhờ bề mặt không phẳng của túi khí.

Túi khí cách âm

Vật liệt túi khí có khả năng cách âm rất tốt với khả năng giảm 60 – 70% tiếng ồn, chất liệu bền vững, không sản sinh nấm mốc và vi khuẩn, không gây độc hại cho con người và môi trường. Về mặt thi công, túi khí được thi công khá đơn giản như bông thủy tinh, cần được gắn cố định vào xà nhà hoặc vách để cách âm, tỉ trọng nhẹ và tiết kiệm khá nhiều chi phí cho công trình.

5. Mút cách âm PE

Mút cách âm PE được làm từ Polyethylene thuộc nhóm chất dẻo, được sản xuất nhờ quá trình trùng hợp của ethylene và nhờ liên kết đó tạo thành thể bền vững ngăn chặn âm thanh thoát ra ngoài. Ưu điểm của mút cách âm PE là khá trơ về mặt hóa học, không bị thấm nước, không sản sinh vi khuẩn nấm mốc và đặc biệt thân thiện với môi trường, hoàn toàn có thể tái sử dụng. Không chỉ vậy, mút cách âm có khối lượng nhẹ, dễ dàng cắt xén và tạo hình nên dễ dàng trong quá trình thi công. Giá thành của vật liệu này cũng rất phải chăng, hiệu quả cách âm tốt.

Mút cách âm PE

Tuy nhiên, nhược điểm của vật liệu này chính là do thiết kế dạng tấm của mút cách âm PE, độ dày có thể từ 30mm trở lên nên khá cồng kềnh, chi phí sẽ phát sinh trong việc vận chuyển đến công trường.

Xem thêm: Tại sao nên chọn ốp gỗ Veneer tiêu âm cho hội trường lớn?