Quy trình sản xuất gỗ veneer

Rate this post

Veneer là gì? Gỗ Veneer là gì? Đây là loại gỗ được lạng mỏng từ cây gỗ tự nhiên, một cây gỗ tự nhiên nếu lạng mỏng ra thì được rất nhiều gỗ veneer(Cách phân biệt gỗ veneer và gỗ tự nhiên), tùy từng loại hao hụt. Bởi nhu cầu sử dụng thiết bị nội thất bằng gỗ: bàn làm việc, tủ tài liệu, bàn phòng họp cao cấp hay tủ bếp, cửa gỗ… ngày càng cao dẫn đến việc lựa chọn gỗ veneer là vật liệu thay thế hoàn hảo cho gỗ tự nhiên đang dần cạn kiệt.

Nhưng quy trình tạo ra gỗ veneer cụ thể như thế nào, có những loại gỗ veneer phổ biến nào… là những thắc mắc thường gặp của khách hàng khi chọn mua một sản phẩm nội thất bằng gỗ veneer từ nội thất Đức Khang. 

Cách tạo ra gỗ Veneer

Quy trình tạo ra gỗ Veneer

Để tạo ra thành phẩm gỗ veneer, cần thực hiện các bước sau:

– Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu. Nguyên liệu là gỗ tự nhiên, thường là các loại gỗ như thông, sồi, tần bì, dẻ gai, tràm bông vàng, xoan… Đây là những loại gỗ tự nhiên chất lượng cao sẽ cho ra thành phẩm  gỗ veneer có hoa văn hoàn toàn tự nhiên của vân gỗ.

– Bước 2: Lạng mỏng (bóc ly tâm) cây gỗ tự nhiên thành những lát dầy từ 0.3mm đến 0.6mm, độ rộng tuỳ theo loại gỗ trung bình khoảng 180mm, dài khoảng 240mm, được phơi và sấy khô.

– Bước 3: Sau khi được lạng, gỗ veneer được dán vào các loại cốt gỗ công nghiệp khác nhau như gỗ MDF, gỗ Ván dán, gỗ Finger, gỗ ván dăm… để làm ra các sản phẩm nội thất.

Công đoạn dán veneer lên các loại cốt gỗ là bước quan trọng nhất trong quy trình làm ra những sản phẩm nội thất cao cấp từ loại gỗ này. 

Ván nền (cốt gỗ) sau khi được kiểm tra được đưa qua công đoạn định hình, từ đây ván nền được chuyển tới công đoạn phủ keo tự động. Loại keo thường được  sử dụng là keo UF có chứa hợp chất NH4CL có tính năng đóng rắn nhanh, đạt độ bền trong kết dính do các phân tử có tính liên kết mạng không gian tạo khả năng chống thấm tốt mà không gây độc hại cho người sử dụng.

Tham khảo thêm: Chia sẻ kinh nghiệm hay khi lựa chọn đồ gỗ Veneer

Sau quá trình lăn keo, ván nền được đưa sang công đoạn tiếp theo là công đoạn dán tự động để phủ veneer lên bề mặt của ván nền. Sau đó ép tấm này lại bằng máy (ép nguội hoặc ép nóng) đến khi dính và phẳng mặt. Cuối cùng dùng máy chà nhám tạo cho bề mặt veneer láng đẹp. 

Một số loại gỗ Veneer thường gặp:

– Raw veneer: không có cốt gỗ, có thể dán cả 2 mặt.

– Paper-backed veneer: có phần cốt giấy bên dưới được sử dụng để phủ bề mặt của một diện tích nhỏ hoặc các đường cong.

– Phenolic-backed : là veneer nhân tạo hiện được sử dụng phổ biến góp phần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.

Khi lựa chọn những sản phẩm nội thất văn phòng, gia đình… làm từ gỗ Veneer nên  lưu ý chọn cốt gỗ dán, vì cốt gỗ dán khi gặp nước sẽ không bị “nở” ra nhiều như cốt bằng MDF hay Okal.