Cách lựa chọn và bài trí nội thất cho phòng ngủ của ông bà

Rate this post

Những người bước vào giai đoạn lớn tuổi, sức khỏe ít nhiều đã suy giảm, khả năng thích nghi với môi trường còn hạn chế, thị giác kém… Vì thế, việc bố trí, sắp xếp nội thất phòng ngủ cho người cao tuổi cũng có nhiều điểm khác biệt hơn so với người trẻ.

Chúng tôi xin đưa ra một số lưu ý khi bạn lựa chọn và bài trí nội thất cho phòng ngủ của ông bà mình.

Vị trí phòng ngủ

Phòng ngủ của ông bà nên ưu tiên đặt ở tầng , điều này không những thuận tiện cho đi lại của người già, mà còn đảm bảo sức khỏe, không phải leo thang nhiều tầng.

Ưu tiên bố trí ở những khu vực thoáng để luôn đảm bảo có không khí tươi mới tràn vào phòng. Phòng bí không khí sẽ không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là đối với người già. .

Đặc biệt là khi chọn hướng phòng ngủ. Các hướng chính nên đặt phòng ngủ cho người lớn tuổi là hướng Nam và hướng Bắc. Nên tránh hướng Đông và Tây do mùa hè dễ làm căn phòng trở nên nóng bức.

Vị trí phòng ngủ ông bà nên ưu tiên đặt ở tầng 

Vị trí phòng ngủ ông bà nên ưu tiên đặt ở tầng

Bố trí nội thất

Ông bà là những người từng trải, có nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống, họ thường chuộng những thiết kế có tông màu nhẹ, trầm ấm như ghi nhạt, nâu nhạt, trắng… Do đó, khi thiết kế phòng ngủ , bạn nên khéo léo lựa chọn tông màu trung tính sao cho phù hợp với tâm lý và gu thẩm mỹ của người già, tạo không gian nghỉ ngơi dễ chịu cho cụ.

Các sản phẩm nội thất làm từ gỗ tự nhiên sẽ tạo không gian phòng ngủ ấm áp, gần gũi, ngoài ra còn tốt cho sức khỏe của người cao tuổi. Thiết kế giường ngủ không nên quá cao, gây khó khăn khi lên, leo xuống và thức dậy lúc đêm hôm.

Bài trí đồ đạc

Người già tuổi càng cao thì việc đi lại càng chậm chạp khó khăn vì vậy khi sắp xếp đồ đạc trong phòng phải hết sức lưu ý. Nên sắp xếp đồ đạc một cách gọn gàng, ngăn nắp, dễ nhìn dễ lấy và nhớ không nên bỏ quá nhiều đồ đạc trong phòng người già sẽ tạo cảm giác nặng nề, khó chịu.

Những đồ nội thất kiên cố khác không nên kê sát hai bên cửa ra vào, khiến cảm giác không gian căn phòng như nhỏ lại, ảnh hưởng đến lối đi của căn phòng. Nếu không gian phòng bếp bị giới hạn bởi diện tích, bạn tham khảo những chia sẻ từ bài viết: cách bố trí phòng bếp nhỏ trở nên tiện nghi và hợp phong thủy.

Sàn nhà

Sàn nhà nên thiết kế bằng phẳng, không nên thiết kế chỗ cao chỗ thấp. Bạn có thể chọn vật liệu lát sàn bằng gỗ mềm có độ dẻo cao, khi đi lại có cảm giác nhẹ nhàng, ít tạo ma sát giữa chân và sàn nhà. Hoặc cũng có thể trải thảm để tăng thêm sự thoải mái và an toàn cho việc đi lại của người già. Có thể bạn quan tâm: Những xu hướng cửa phòng ngủ đẹp cho năm 2017

Sàn nhà của ông bà nên thiết kế bằng phẳng, không nên thiết kế chỗ cao chỗ thấp

Sàn nhà của ông bà nên thiết kế bằng phẳng, không nên thiết kế chỗ cao chỗ thấp

Ánh sáng

Phòng dành cho người cao tuổi cần có đủ ánh sáng tự nhiên cần thiết để có thể giảm bớt sự phát sinh bệnh tật như thoái hóa, vôi hóa… Nếu sống trong phòng không đủ ánh sáng, người già dễ bị trầm cảm, cô đơn, điều đó cũng là nguyên nhân gây bất lợi cho sức khỏe. Bên cạnh yếu tố ánh sáng thì một căn phòng thông gió tốt cũng giúp cho người già có tinh thần sảng khoái, tăng cường sức đề kháng và gần gũi với tự nhiên.

Ngoài việc đảm bảo ánh sáng tự nhiên, căn phòng cần có hệ thống chiếu sáng hợp lý. Ánh sáng không đủ hoặc mức chiếu sáng quá thấp dễ làm cho người già đi lại không thuận tiện, dễ ngã, suy giảm thị giác. Tường phòng không nên lắp kính, vì phản xạ ánh sáng mạnh gây chói mắt, mỏi mắt. Nguồn sáng cũng không nên quá phức tạp vì màu sắc ánh đèn rực rỡ khiến cho người già hoa mắt, dẫn đến các bệnh về huyết áp.

Hy vọng những lưu ý trên đây có thể giúp bạn hoàn thiện không gian phòng ngủ cho ông bà mình vừa sang trọng, lịch sự và an toàn.