Làm sao khi đồ gỗ bị bẩn, xước, nứt và gãy?

Rate this post

Làm sao khi bề mặt gỗ bị bẩn?

Vết bẩn không chỉ là bụi bám thông thường mà có thể là vết ố của trà xanh hay cafe. Đặc biệt, với nội thất như tủ bếp thì vết dầu mỡ cứng đầu chính là nguyên nhân khiến cho tủ trở nên cáu bẩn. Vết bẩn này vừa đem đến sự khó chịu khi nhìn vào đồng thời cũng ảnh hưởng đến thẩm mỹ không gian chung. Có nhiều cách để làm sạch đồ gỗ bám bẩn như: Dùng khăn ấm để lau nhẹ bề mặt. Với bàn học hay bàn làm việc gỗ bị bụi bẩn thì cách này rất hiệu quả.

Với vết bẩn cứng đầu có thể dùng loại dầu trung tính. Chẳng hạn như dầu Parafin hoặc dầu chanh. Cho chúng vào một miếng len tốt, chà vết ố nhẹ nhàng cho đến khi chúng biến mất. Ngoài ra dùng các chất tẩy nhẹ như chanh, hay dấm chà trực tiếp vào bết bẩn có thể làm đồ gỗ sạch sẽ ngay tức khắc.

Thường xuyên dùng khăn ẩm lau sạch bề mặt gỗ

Thường xuyên dùng khăn ẩm lau sạch bề mặt gỗ

Làm sao khi bề mặt gỗ bị xước

Đồ gỗ như tủ tài liệu, bàn làm việc rất dễ bị xước nếu bạn dùng những vật nhọn đặt trên bề mặt. Ví dụ như dao, kéo hay đơn giản là chiếc compa. Đặc biệt với những gia đình có trẻ nhỏ, việc trẻ nghịch ngợm có thể để lại nhiều vết xước nhỏ trên bề mặt bàn tủ. Với trường hợp này hãy dùng bã café chà nhẹ lên bề mặt, vết xước sẽ mờ đi rất nhiều. Hiệu quả hơn bạn có thể dùng xi đánh giày chải qua mấy lớp nhẹ để làm mất đi vết xước. Tuy nhiên, nếu chọn màu xi không giống như màu gỗ có thể tạo cảm giác bề mặt gỗ bị ố bẩn. Cách này chỉ hiệu quả với nội thất gỗ có màu trầm. nếu bạn muốn xử lý hoàn toàn vết xước, đem đến diện mạo như mới cho đồ đạc thì có thể chọn cách là đánh Vecni.

Có thể bạn quan tâm:

Dùng sơn để xóa đi vết xước trên đồ gỗ

Dùng sơn để xóa đi vết xước trên đồ gỗ

Làm sao khi đồ gỗ bị nứt?

Nguyên nhân khiến gỗ bị nứt bề mặt do gỗ gia công chất lượng kém cộng thêm sự thay đổi của thời tiết khiến đồ đạc dễ co ngót hay giãn nỏ. Một lý do khác là đồ gỗ dùng lâu ngày, khi có tác động lực lớn bề mặt dễ bị nứt ra. Để khắc phục lỗi này chỉ cần dùng mùn cưa trộn lẫn với keo sau đó chát vừa khéo vào chỗ nứt. Bề mặt sẽ nhanh chóng được keo dính kết lại làm một khối liền. Cách này chỉ dùng được với những vết nứt nhỏ. Nếu bạn lo lắng sự chắp vá này ảnh hưởng đến thẩm mỹ của đồ gỗ thì đừng quên dùng lớp sơn mỏng cùng màu để sơn bề mặt vừa chát để mọi người không nhận ra nhé!

Ke thêm các miếng gỗ phụ nếu đồ gỗ bị đứt gãyKe thêm các miếng gỗ phụ nếu đồ gỗ bị đứt gãy

Làm sao khi đồ gỗ bị đứt gãy?

Hiện tượng đứt gãy thường đến với bộ phận khung xương của đồ gỗ. Khi chịu trọng lực quá mạnh cộng thêm tuổi đời sản phẩm lâu khiến chó ức tải bị yếu đi rất nhiều. Chân bàn, khung sofa khi gặp phải sự cố đứt gãy có thể bị lung lay hoặc phá hỏng hình dáng ban đầu. Thật lãng phí nếu bỏ đi những đồ vật như thế này. Cách tốt nhất chính là dùng miếng dán gỗ hoặc tạo các thanh gỗ ke xung quanh vị trí đứt gãy để gánh vách trọng lực thay thể. Tuy nhiên khi dùng thêm những mảnh gỗ ngoài nên lưu ý ke có tính toán để đảm bảo đồ gỗ không trở nên kém thẩm mỹ.

Trên đây là bốn lỗi thường gặp nhất khi dùng đồ gỗ. Hy vọng với kinh nghiệm này bạn có thể khắc phục chúng một cách hiệu quả!