Cách chọn gỗ tự nhiên cho nội thất gia đình 

Rate this post

Hơn nữa, gỗ tự nhiên là gỗ có tuổi thọ trung bình cao, ít bị hư hỏng trong môi trường ẩm ướt và rất bền trong môi trường khô giáo, mỗi loại có độ bền đẹp khác nhau. Tùy thuộc vào xuất xứ và vòng đời gỗ. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm vượt trội như vậy, chúng ta không thể phủ nhận các hạn chế vố có của gỗ tự nhiên như: co giãn, cong vênh do ảnh hưởng từ thời tiết, môi trường… vì vậy để có thể sử dụng hiệu quả chất liệu này chúng ta phải hiểu rõ các thuộc tính của từng loại gỗ. Và để có những lựa chọn phù hợp cho nội thất gia đình bạn nên tham khảo một vài gợi ý sau: 

Chọn gỗ cho sàn nhà và bàn ghế 

Chọn gỗ cho sàn nhà và bàn ghế

Sử dụng sàn gỗ có rất nhiều lợi thế như: ấm áp về mùa đông và mát mẻ về mùa hè đây cũng là lý do vì sao loại sàn này được nhiều người ưa chuộng trong những năm gần đây. Hơn nữa, màu sắc sàn gỗ lại có thể dễ dàng kết hợp với các vật dụng khác trong phòng làm tôn lên nét đẹp sang trọng, hiện đại pha thêm một chút cổ điển, truyền thống. 

Đối với sàn gỗ bạn có thể lựa chọn gỗ Căm xe, hoặc gỗ Giáng hương để làm sàn. Bởi, 2 loại gỗ này đều có độ bền bỉ và tính thẩm mỹ cao. Căm xe là loại gỗ có màu sắc tự nhiên, đẹp, phù hợp với nhiều không gian cho sàn nhà. Với màu sắc đa dạng, vân gỗ tự nhiên thích hợp với nhu cầu của những gia đình có điều kiện. Còn Giáng hương là loại gỗ quý, sang trọng và quý phái, được các nước châu Âu và châu Á ưa dùng. Hơn nữa, nó còn có mùi thơm, vân đẹp, thớ gỗ nhỏ và rắn chắc nên làm sàn nhà rất đẹp và bền. 

Tham khảo thêm: Làm bàn ghế bằng gỗ xoan đào có tốt không?

Đối với bàn ghế, thích hợp với nhiều loại gỗ như là: xoan đào, sồi Nga, sồi Mỹ, Tần Bì (trừ gỗ lim). Các loại gỗ này có độ cong vênh ít, vân gỗ nổi và có nhiều màu, chịu được nhiệt độ cao, phù hợp trong thiết kế những ngôi nhà, cổ điển, hiện đại.

Chọn gỗ làm cửa

Chọn gỗ tự nhiên làm cửa

Theo phong thủy hay trên thực tế thì cửa được coi là phần quan trọng nhất của ngôi nhà. Nó vừa là nơi tiếp nhận các luồng khí từ bên ngoài, vừa là hướng quyết định vận mệnh gia chủ. Trên thực tế đây cũng là vật dụng ngăn mưa gió, ánh nắng và nhiều tác động khác từ môi trường. Do đó, khi chọn vật liệu làm cửa cần phải hết sức chú ý. 

Vật liệu dành cho cửa rất đa dạng, nhưng thông dụng nhất vẫn là gỗ bởi vẻ đẹp sang trọng mà gỗ mang lại. Các kiến trúc sư thường chọn gỗ trò, lim cho khuôn cửa, nếu sợ bị cong vênh hoặc co giãn thì phần cánh cửa bạn nên chọn cửa gỗ công nghiệp, loại này có giá thành vừa phải mà độ bền đẹp cao. Với cửa bên ngoài, như cửa sổ và cửa chính, vì công năng sử dụng nhiều, lại chịu tác động thường xuyên của mưa nắng, gió nên yêu cầu độ bền của vật liệu cao.

Chọn gỗ làm giường ngủ

Chọn gỗ làm giường ngủ

Giường ngủ được làm bằng gỗ tự nhiên đó là điều thực sự tuyệt vời. Có rất nhiều loại gỗ thích hợp để thiết kế giường như: sồi, xoan đào. Tốt hơn nữa là gụ, trắc, cẩm lai, mun đen, mun sọc… Tuy nhiên, những loại gỗ này hiếm hơn và giá thành cao. Sự lựa chọn tốt nhất cho giường nhà bạn là gỗ pơ mu. Gỗ pơ mu có màu sáng trắng, hoặc vàng, vân gỗ to và đẹp. Đây là loại gỗ tốt, thớ mịn có mùi thơm đặc trưng nên tốt cho sức khỏe. Đặc biệt hơn nữa là loại gỗ này có thể tránh được muỗi và côn trùng, không bị mối mọt phá hoại. 

Tham khảo những mẫu giường ngủ hiện đại, sang trọng tại đây.

Chọn gỗ cho phòng làm việc

Đối với môi trường luôn tiếp xúc với các máy móc như: điều hòa, cây lạnh, cây tỏa nhiệt về mùa đông cũng như hè, ít khi phải chịu tác động từ nắng mưa bên ngoài khi chọn gỗ cho phòng làm việc không cần đòi hỏi độ bền quá cao. Bạn có thể sử dụng xoan đào, bạch tùng, xoan ta. Giá thành của chúng vừa phải, nhiều màu sắc và kiểu dáng đẹp. Gỗ rất đa dạng về sản phẩm, mẫu mã cũng như chất lượng và giá thành. Chính bởi vậy, gỗ ngày càng được sử dụng nhiều trong mọi gia đình. Tùy vào công năng sử dụng của đồ nội thất, đặc tính của gỗ mà bạn có thể chọn được những loại gỗ thích hợp và đảm bảo tính thẩm mỹ, sự ấm cúng trong gia đình.

Bạn có thể xem những mẫu bàn làm việc bền đẹp của chúng tôi.

Chọn gỗ cho bàn ăn, tủ bếp 

Chọn gỗ cho bàn ăn, tủ bếp

Bếp là nơi thường xuyên phải tiếp xúc với nước và lửa, do đó, chọn đồ gỗ trong bếp cần phải chú ý đến khả năng chịu được nhiệt độ cao, chịu nước và có độ bền tốt. Chính bởi chức năng sử dụng và yêu cầu đó, mà gỗ Dổi là lựa chọn tốt cho gia đình bạn. Loại gỗ này có độ bền cao, vân tự nhiên và sắc nét, thích hợp với khí hậu nóng ẩm ở Việt Nam. Tủ bếp gỗ Dổi thể hiện sự sang trọng, cổ điển mà vẫn toát lên vẻ hiện đại. Ngoài ra, một số loại gỗ khác cũng hay được sử dụng như: sồi đỏ, sồi trắng, xoan, bạch tùng. Một loại gỗ khá quý hiếm rất thích hợp cho tủ bếp là giáng hương.

Nếu bạn quan tâm về phong thủy thì nên đọc Những điều cần ghi nhớ để có một căn bếp hợp phong thủy.

Đặc tính của gỗ về Việt Nam thường bị cong, vênh (trừ gỗ lim). Gỗ lim cứng, chắc và nặng, không có mối mọt. Khả năng chịu lực của loại gỗ này rất tốt, vân gỗ có dạng xoắn đẹp. Vì vậy, loại gỗ này được sử dụng làm cột, xà trong các công trình kiến trúc theo lối cổ hoặc giường, phản. Gỗ lim không cong vênh và biến dạng nên rất thích hợp để làm mặt bậc cầu thang trong nhà. Tuy nhiên, lại không thích hợp cho đồ gia dụng, bởi gỗ lim độc, không tốt cho sức khỏe. Bên cạnh gỗ lim, bạn cũng có thể dùng gỗ miến, bởi loại gỗ này cũng rất bền.