Loại gỗ óc chó nào được sử dụng phổ biến tại Việt Nam?

Rate this post

Gỗ óc chó (Walnut) là loại gỗ tự nhiên được khai thác từ cây gỗ óc chó được trồng nhiều ở cánh rừng xứ sở Ba Tư, bìa rừng vương quốc Anh, miền nam California Mỹ, có một chút ở Trung Đông và đặc biệt nổi tiếng với gỗ óc chó ở Bắc Mỹ. Gỗ có màu nâu socola, dát gỗ màu kem như hình trên, vân gỗ cuộn sóng hoặc tạo hình xoáy đẹp mắt mà không có một loại gỗ nào có được, chất gỗ nặng, dẻo dai, độ bền cao. Chính vì vậy loại gỗ này chuyên dùng cho sản xuất các loại bàn văn phòng dành riêng cho vị trí giám đốc, phó giám đốc.

Màu gỗ có thể sậm hơn nếu được sấy qua hơi nước. Loại gỗ này luôn nổi tiếng bởi vẻ đẹp tự nhiên của nó. Vân gỗ cuộn xoáy hoặc hình sóng tinh tế, mềm mại và nghệ thuật tạo thành những đốm hình hết sức đẹp mắt và hấp dẫn. Tại Việt Nam hiện nay, có 3 loại gỗ óc chó thường được sử dụng: Gỗ óc chó xẻ cây, gỗ loại 2 và 3, và loại gỗ nhập khẩu loại 1.  

1. Gỗ óc chó xẻ cây

Gỗ óc chó xẻ cây khai thác tại các tỉnh miền núi phía Bắc. 

Trong các loại gỗ óc chó được dùng hiện nay ở nước ta thì đây là loại gỗ có chất lượng thấp nhất, được lấy trực tiếp từ các tỉnh vùng núi phía Bắc như Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai. Gỗ óc chó tại đây được người dân tự ý khai thác, sau đó tiến hành xẻ và bán cho các đơn vị sản xuất những dòng sản phẩm tầm trung giá bình dân như: bàn văn phòng, sàn gỗ, tủ tài liệu, kệ, ghế…. Chính vì vậy, loại gỗ này có giá thành cực rẻ và tất nhiên, chất lượng của chúng không thể bằng được các loại gỗ quý hiếm khác, nhưng qua các trang thiết bị hiện đại các sản phẩm làm từ loại gỗ óc chó này cũng có rất nhiều kiểu dáng, màu sắc bắt mắt và rất nhiều đơn vị lựa chọn làm sản phẩm nội thất cho văn phòng.

2. Gỗ loại 2 và 3

Gỗ óc chó loại 2, 3 trong các xưởng sản xuất nhỏ lẻ.

So với gỗ óc chó xẻ cây, gỗ óc chó loại 2 và 3 có chất lượng tốt hơn một chút. Loại gỗ này chỉ trải qua quá trình tẩm sấy sơ sài, vân gỗ không được sóng đều và màu sắc không mang vẻ tự nhiên vốn có. Sản phẩm nội thất bằng gỗ óc chó loại 2 và 3 cũng chỉ được bán với giá khá thấp do không có tính thẩm mỹ cao.

3. Gỗ nhập khẩu loại 1 (Loại FAS)

Trong các loại gỗ óc chó có mặt tại Việt Nam hiện nay thì gỗ nhập khẩu loại FAS là tốt nhất, được giới chuyên môn đánh giá cao. Loại này được nhập khẩu trực tiếp từ Bắc Mỹ, trải qua các công đoạn tẩm sấy khắt khe nên có chất lượng rất tốt. Bạn có thể dễ dàng nhận ra các sản phẩm nội thất văn phòng làm từ gỗ óc chó loại FAS bởi những điểm riêng biệt: Tâm gỗ có vân sóng đều hoặc cuộn xoáy đẹp mắt. Gỗ có màu sắc tự nhiên và đa dạng từ nâu hạt dẻ đến socola độc đáo.

Hạng FAS đem lại cho người dùng những mặt cắt sạch và dài – thích hợp nhất cho những sản phẩm đồ gỗ cao cấp và những thiết kế nội thất sang trọng. Đây là loại tốt nhất, thường dùng trong sản xuất đồ gỗ cao cấp.

Gỗ óc chó loại FAS rất chắc chắn, có khả năng chịu lực cao nên không bị cong vênh, biến dạng. Hơn nữa, loại gỗ này có khả năng chống mối mọt rất cao kể cả trong môi trường thời tiết luôn thay đổi tại Việt Nam.

 Xem thêm: